Covid-19 đã thay đổi hành vi tiêu dùng đồ uống toàn cầu như thế nào?

0
43

Các thống kê ở từng khu vực khác nhau trên thế giới đều chỉ ra có sự thay đổi rõ rệt trong hành vi của người tiêu dùng trong giai đoạn trước và sau khi Covid-19 bùng phát. Trong đó, ngành phải chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ nhất là F&B. Bởi giờ đây, việc nạp gì vào cơ thể được coi trọng hơn bao giờ hết.

Để phục hồi doanh số và tiếp tục phát triển trong giai đoạn hậu Covid, doanh nghiệp F&B cần bắt kịp những thay đổi trong hành vi người dùng. Sau đây là 4 xu hướng dịch chuyển nổi bật nhất đã được MQ International tổng hợp lại.

covid-19-da-thay-doi-hanh-vi-tieu-dung-do-uong-toan-cau-dac-biet-la-trong-viec-lua-chon-thuc-pham-va-do-uong

Covid-19 đã thay đổi hành vi tiêu dùng đồ uống toàn cầu, đặc biệt là trong việc lựa chọn thực phẩm và đồ uống

Bài viết liên quan:

1. Chọn thức uống dung tích lớn để giảm tần suất mua sắm

Xu hướng đầu tiên phải kể đến đó là người tiêu dùng ưu tiên chọn mua thức uống theo lốc hoặc thức uống đóng chai có dung tích lớn hơn. Theo ông Terrazzino – Senior Category Manager tại thành phố Naperville, Hoa Kỳ, nguyên nhân dẫn đến hành vi này là do người tiêu dùng mong muốn hạn chế việc đến mua sắm tại cửa hàng.

Đây là thời điểm hoàn hảo để doanh nghiệp tung ra các sản phẩm được đóng gói với kích thước lớn hoặc số lượng nhiều như nước có gas, nước không có gas hay nước trái cây.

nuoc-co-gas-dung-tich-lon-duoc-ua-chuong-hon-vao-thoi-diem-dich-benh-bung-phat

Nước có gas dung tích lớn được ưa chuộng hơn vào thời điểm dịch bệnh bùng phát

2. Tiêu thụ tại nhà

Một xu hướng khác đó là người tiêu dùng chuyển sang uống cà phê và rượu tại nhà. Thậm chí, ngay cả khi Covid-19 đã đi qua, người tiêu dùng cũng sẽ tiếp tục duy trì thói quen này.

  • Uống nhiều cà phê, trà, đồ uống có gas

Kimberly Senter – nhà phân tích hành vi người tiêu dùng tại thành phố Irvine thuộc tiểu bang California dự đoán rằng: “Tiêu thụ cà phê tại nhà sẽ trở thành một xu hướng bền vững để thích nghi với môi trường làm việc từ xa”. Theo thống kê tại Mỹ, có đến 25 – 30% lực lượng lao động sẽ tiếp tục làm việc từ xa cho đến hết năm 2021.

Trường hợp tương tự cũng diễn ra tại thị trường Việt Nam, chế độ làm việc từ xa vẫn đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Các thương hiệu đồ uống, đặc biệt là cà phê cũng lần lượt cho ra mắt những dòng sản phẩm đóng chai để phục vụ giới văn phòng.

chuoi-ca-phe-la-viet-cho-ra-mat-san-pham-ca-phe-dong-chai-voi-da-dang-chung-loai

Chuỗi cà phê Là Việt cho ra mắt sản phẩm cà phê đóng chai với đa dạng chủng loại

Bên cạnh cà phê, nhu cầu về trà và các đồ uống làm từ trà cũng tăng trưởng đáng kể. Ngoài ra, thói quen mua đồ uống số lượng lớn cũng giúp thúc đẩy sản lượng tiêu thụ của ngành hàng nước giải khát tăng trưởng.

Covid-19 đã thực sự làm thay đổi mạnh mẽ hành vi ăn uống của người tiêu dùng. Một khảo sát của Novotaste cũng chỉ ra rằng, có khoảng 30% người được khảo sát sẽ ưu tiên nấu ăn tại nhà và mua sắm online thay vì đến quán ăn hay cửa hàng.

  • Giảm lượng tiêu thụ bia, rượu

Một xu hướng khác sẽ kéo dài qua Covid-19 đó là giảm lượng tiêu thụ thức uống có cồn và chuyển sang thưởng thức tại nhà. Bởi vì tâm lý lo ngại khi đến nhà hàng hay quán bar, nhiều người chọn cách tái kết nối với gia đình và bạn bè ngay tại nhà bằng một ly cocktail.

nguoi-tieu-dung-chon-cach-tu-pha-che-cocktail-tai-nha-thay-vi-den-bar-de-han-che-tiep-xuc-dong-nguoi

Người tiêu dùng chọn cách tự pha chế cocktail tại nhà thay vì đến bar để hạn chế tiếp xúc đông người

Theo báo cáo của Drizly, nền tảng thương mại điện tử chuyên về thức uống có cồn tại Boston, 70% người được hỏi cho biết sẽ tiếp tục hạn chế uống rượu, bia bên ngoài và 30% sẵn sàng thưởng thức tại nhà cho đến hết năm 2020.

Hơn thế, hơn một nửa (52%) người được hỏi cho biết họ đã tự pha chế cocktail tại nhà suốt ba tháng vừa qua và 54% trong số đó cho rằng sẽ tiếp tục thói quen này. Một số công ty bán nguyên liệu pha chế có doanh thu tăng mạnh từ giữa tháng ba, với mixer, syrup và bitter là những danh mục tăng trưởng nhanh chóng trên nền tảng Drizly.

3. Thức uống chức năng lên ngôi

Đây không phải là một xu hướng mới trong ngành F&B, tuy nhiên, Covid-19 chính là nhân tố thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng này.

Người tiêu dùng đang tìm kiếm nhiều lợi ích hơn từ những sản phẩm thức uống đóng chai. Các sản phẩm có chứa thành phần tốt cho sức khỏe như: probiotics, vitamins, protein, chất chống oxy hóa, kombucha hay chất điện giải sẽ được ưu tiên hơn trong hành trình mua sắm nhờ vào khả năng cung cấp năng lượng bền vững.

Theo Michael Taylor, chủ tịch công ty tư vấn thương hiệu Daymon, hơn 80% người tiêu dùng quan tâm đến những gì bản thân tiêu thụ và 77% muốn hướng đến cuộc sống khỏe mạnh hơn. Trong đó, khoảng 35% người tiêu dùng muốn tăng cường sức khỏe bằng cách sử dụng thức uống chức năng.

thuc-uong-chuc-nang-hua-hen-se-bung-no-trong-2021-nho-vao-cac-loi-ich-cho-suc-khoe

Thức uống chức năng hứa hẹn sẽ bùng nổ trong 2021 nhờ vào các lợi ích cho sức khỏe

Michael Taylor cũng cho rằng thức uống có nguồn gốc thực vật sẽ tăng trưởng mạnh trong tương lai. Những thành phần như: gia vị, dầu MCT, nootropics, BCAA và “siêu thực phẩm” như nghệ sẽ được sử dụng ngày càng phổ biến trong thức uống chức năng.

4. Tin dùng những sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường

Xu hướng cuối cùng đó là người tiêu dùng ngày càng tin tưởng và lựa chọn những sản phẩm áp dụng giải pháp bao bì bền vững. Bao bì đồ uống cần được cải tiến không chỉ để trông bắt mắt hơn, mà còn phải thân thiện với môi trường.

Thế hệ Millennial và Gen-Z quan tâm nhiều hơn về tính bền vững và vấn đề môi trường, đây cũng là người tiêu dùng chính trong những năm tiếp theo. Đa phần người tiêu dùng thuộc hai thế hệ này mong muốn hạn chế sử dụng bao bì không có khả năng tái sử dụng, quan tâm nhiều hơn đến vật liệu đóng gói và sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua thức uống với bao bì đẹp, hợp vệ sinh. Những thương hiệu đang dẫn đầu xu hướng này là Diageo, Unilever và Nestlé.

bao-bi-than-thien-voi-moi-truong-la-khia-canh-duoc-nhom-nguoi-tieu-dung-tre-dac-biet-quan-tam

Bao bì thân thiện với môi trường là khía cạnh được nhóm người tiêu dùng trẻ đặc biệt quan tâm

Đọc thêm:

Dưới sự tác động của Covid-19 thói quen tiêu dùng sản phẩm đồ uống đã thay đổi mạnh mẽ. Nhìn chung, xu hướng dịch chuyển chủ đạo là quan tâm nhiều hơn đến sức khoẻ và bảo vệ môi trường. Đây cũng là hai khía cạnh mà doanh nghiệp F&B cần chú trọng hơn trong tương lai: sản phẩm/dịch vụ mang đến những giá trị sức khoẻ cho người dùng và chú trọng vào phát triển bền vững xã hội.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here