Comfort food – Xu hướng ẩm thực gắn liền với cảm xúc đang quay trở lại

0
43

Cuộc sống hiện đại với guồng quay công việc dày đặc khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi và khó khăn hơn. Trong những lúc như thế, họ thường tìm đến với thức ăn như một cách để giải khuây, giúp cho tâm trạng thoải mái hơn. Và từ đó trào lưu Comfort food ra đời nhằm minh chứng cho việc đồ ăn và tâm lý có mối quan hệ chặt chẽ. Vậy comfort food là gì? Xu hướng ăn uống này có gì đặc biệt mà khiến nhiều người yêu thích đến như thế?

Xem thêm:

comfort-food-duoc-nhieu-nguoi-lua-chon

Comfort food được nhiều người lựa chọn nhờ vào mang đến cảm giác vui vẻ khi ăn

1. Comfort food là gì? 

Theo định nghĩa của Tạp chí Quốc tế về Ẩm thực và Khoa học Thực phẩm công bố năm 2017, comfort food là những món ăn mang lại cảm giác dễ chịu và như được an ủi cho người dùng, đặc biệt là sự thoải mái về mặt tinh thần sẽ tăng lên bởi các giác quan về vị giác, xúc giác và khứu giác được kích thích.

Cách ăn uống này được chứng minh là dựa trên sự liên kết giữa các tế bào thần kinh về tâm lý con người với cơ quan vị giác. Đa phần những món ăn này gắn liền với tuổi thơ của chúng ta và thường được chế biến theo phong cách đơn giản hoặc truyền thống.

comfort-food-kich-thich-vi-giac-va-tam-ly-hoat-dong-tot-hon

Comfort food kích thích vị giác và tâm lý hoạt động tốt hơn

Các món ăn thường thấy trong danh sách các món comfort food thường là đồ ngọt hoặc mặn hơn là chua hoặc đắng và có thể thưởng thức nhanh chóng như kem, bánh ngọt, mỳ, bánh mỳ,… với nhiều hương thơm hấp dẫn như hương táo, hương socola. Người ăn có thể dùng món đơn giản mà vẫn no bụng, cảm giác đó khiến chúng ta cảm thấy thỏa mãn và khiến những mệt mỏi, buồn lo nhanh chóng biến mất.

2. Covid-19 – thời điểm thúc đẩy sự trở lại của xu hướng Comfort food

Comfort food vẫn luôn là xu hướng ăn uống được nhiều người lựa chọn nhưng bắt đầu từ khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, các báo cáo từ nhiều nước trên thế giới như ở Bắc Mỹ đã cho thấy doanh số bán hàng của comfort food đã tăng nhanh chóng chỉ trong vòng vài tháng nhờ cách điều chỉnh hợp lí của các nhà hàng. Với niềm tin rằng “đồ ăn sẽ không bao giờ phản bội tôi”, xu hướng comfort food đang ngày càng được đón nhận mạnh mẽ hơn, nhất là người trẻ.

Xem thêm: Doanh nghiệp F&B Việt cần làm gì để nhanh chóng phục hồi sau đại dịch Covid_19

nhu-cau-tieu-dung-thay-doi-la-co-hoi-cho-xu-huong-comfort-food-phat-trien

Nhu cầu tiêu dùng thay đổi là cơ hội cho xu hướng comfort food phát triển

Khi ở nhà nhiều hơn, không có cơ hội để thưởng thức những món của các hàng quán trực tiếp, nhiều người lựa chọn tự chế biến thức ăn cho mình hoặc gọi món ăn về nhà để dùng bữa. Nhờ thế mà xu hướng comfort food lại tìm được hướng đi mới cho mình nhờ sự thay đổi nhu cầu tiêu dùng của mọi người sau dịch.

Comfort food không bị bó buộc trong bất kỳ món ăn nào mà đa phần sẽ là những món nhanh no, dễ nấu. Dù có thể không thật sự tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người cho biết vẫn cảm thấy hạnh phúc khi được thưởng thức những món ăn hấp dẫn ấy. Vậy nên không có gì khó hiểu khi dịch bệnh xảy ra cũng là lúc có nhiều người quyết định tự đặt hàng các món ăn comfort food về nhà thưởng thức.

tinh-bot-va-duong-giup-nguoi-an-vui-ve-hon-sau-khi-dung-bua

Tinh bột và đường giúp người ăn vui vẻ hơn sau khi dùng bữa

3. Những dòng thực phẩm Comfort food nổi bật nhất

Có nhiều dòng thực phẩm khác nhau với các món ăn comfort food, tùy theo mỗi dòng sẽ có một hương vị nổi bật cho món ăn đó. Trong số đó thì các thực phẩm có hương vị socola là sản phẩm số một trong sự lựa chọn của mọi người khi nhắc đến comfort food.

Theo nghiên cứu của Kerry, có đến gần 25% người tiêu dùng xác định đồ ăn có hương socola là món yêu thích yêu thích của họ vì nó ngọt ngào, mềm mại khiến họ như được truyền thêm đam mê và sức lực. Các món ăn hương socola phổ biến ở hầu hết các nước trên thế giới.

Tùy theo các khu vực trên thế giới mà sẽ có các món ăn comfort food phù hợp với đặc điểm khí hậu và văn hóa ăn uống ở nơi đó. Chẳng hạn như ở Indonesia, những món ăn được nấu tại nhà bởi bàn tay của người mẹ như súp, mì chính là comfort food với người dân nơi đây. Người Mỹ cũng thường chọn gà và súp kem là món ăn đơn giản và dễ chế biến, đặc biệt là với những người đang sống một mình.

de-che-bien-va-thuong-thuc-don-gian-sup-canh-duoc-nhieu-nguoi-lua-chon-

Dễ chế biến và thưởng thức đơn giản, súp, canh được nhiều người lựa chọn 

Hay như ở Hà Lan, một quốc gia Tây Âu với khí hậu mát mẻ quanh năm, người dân nơi đây thường lựa chọn bánh táo như một món ăn comfort food thơm ngon và nhẹ nhàng. Những chiếc bánh táo được làm rất nhanh và khả năng bị hỏng là cực thấp, khi ra lò hương táo thơm nức kết hợp với vị ngọt thanh tự nhiên chắc chắn sẽ khiến mọi mệt mỏi trong người bạn như được trút bỏ đấy.

Các món ăn hương táo được nhiều người tiêu dùng Âu châu ưa chuộng

Với xu hướng tiêu dùng ngày càng bùng nổ của nhóm thực phẩm comfort food, các doanh nghiệp F&B cần sáng tạo hơn trong chế biến và sản xuất, không chỉ thơm ngon mà còn phải hấp dẫn để người tiêu dùng và tạo cảm giác vui vẻ khi thưởng thức.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – MQ INTERNATIONAL

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphammq/

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here