Cocktail hương cà phê có khả năng “soán ngôi” đồ uống có cồn trong năm 2020

0
113

Bước sang thập kỷ mới, thị trường F&B toàn cầu đang chứng kiến sự lên ngôi của nhiều xu hướng mới, trong đó có sự bùng nổ của các dòng đồ uống không cồn. Xuất phát từ lối sống lành mạnh, người tiêu dùng hiện đại có khuynh hướng ít hoặc ngừng tiêu thụ các loại đồ uống có nồng độ cồn cao và lựa chọn thức uống không cồn để đảm bảo sức khỏe. Trong đó, cocktail hương cà phê là một trong những lựa chọn có khả năng thay thế bia,rượu được ưa chuộng nhất thời gian gần đây.

Các loại đồ uống có cồn có khả năng bị “soán ngôi” bởi cocktail hương cà phê trong năm 2020

Các loại đồ uống có cồn có khả năng bị “soán ngôi” bởi cocktail hương cà phê trong năm 2020

1. Vì sao đồ uống có cồn dần thoái trào?

Dữ liệu gần đây được công bố bởi hãng nghiên cứu Statista (Đức) cho thấy thị trường đồ uống có cồn toàn cầu phát triển khá ổn định với tổng doanh thu năm 2020 ước tính đạt hơn 1.587 tỷ USD cùng tốc độ tăng trưởng hàng năm kép 3,5% trong giai đoạn 2020 – 2023. Trong đó, với quy mô lên đến hơn 615 tỷ USD, bia là phân khúc lớn nhất của thị trường này. Đồng thời, Bắc Mỹ và châu Á Thái Bình Dương là những khu vực tiêu thụ đồ uống có cồn nhiều nhất thế giới.

>> Xem thêm: Hương cà phê – “Đứa con” tinh thần của đại đa số công ty ngành F&B

Tương tự tại Việt Nam, thị trường đồ uống có cồn cũng phát triển khá khả quan. Với tổng doanh thu ước tính đạt 10 tỷ USD vào năm 2020 cùng tốc độ tăng trưởng hàng năm kép 5,2% trong giai đoạn 2020 – 2023, Việt Nam là một trong những quốc gia tiềm năng của dòng sản phẩm này tại khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, bia cũng là mặt hàng được tiêu thụ nhiều nhất với quy mô ngách hơn 8 tỷ USD và người Việt Nam trung bình chi 107,18 USD để mua bia trong năm 2020.

Châu Á Thái Bình Dương và Bắc Mỹ đều là những thị trường lớn của đồ uống có cồn

Châu Á Thái Bình Dương và Bắc Mỹ đều là những thị trường lớn của đồ uống có cồn

Tuy nhiên, Statista cũng đưa ra nhận định rằng doanh thu của đồ uống có cồn vẫn tăng trưởng nhưng ở tốc độ chậm lại và ngách đồ uống không cồn sẽ chiếm ưu thế hơn trên toàn thị trường đồ uống trong những năm tới. Cũng theo Statista, thị trường đồ uống không cồn toàn cầu sẽ tăng trưởng với tốc độ ấn tượng 4,7% từ nay đến 2023. Trong đó, các ngách nước uống đóng chai và đồ uống không có ga (cà phê và thức uống hương cà phê, trà pha sẵn) sẽ được ưa chuộng hơn.

Nguyên nhân của sự thay đổi này nằm ở sự lên ngôi của lối sống lành mạnh và đề cao sức khỏe. Insight này được nhiều hãng thị trường nổi tiếng như Nielsen, Mintel xem là một trong những xu hướng mới định hình ngành hàng F&B trong nhiều năm tới. Theo đó, người tiêu dùng toàn cầu sẽ ưu tiên lựa chọn những dòng đồ uống ít đường, có thành phần tự nhiên và không cồn hoặc nồng độ cồn thấp. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp F&B đã nhanh chóng chuyển hướng sang đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng bia, cocktail, mocktail không cồn, sữa thực vật, nước trái cây…

Cocktail pha cà phê là giải pháp cho lối sống lành mạnh và cắt giảm đồ uống có cồn của người tiêu dùng

Cocktail pha cà phê là giải pháp cho lối sống lành mạnh và cắt giảm đồ uống có cồn của người tiêu dùng

2. Cocktail hương cà phê – Xu hướng mới của ngành F&B 2020

Cùng với CBD và cold brew, cocktail hương cà phê được nhiều chuyên gia dự đoán sẽ là xu hướng quan trọng không chỉ trong năm 2020 mà còn cả giai đoạn về sau. Dù là một công thức không quá mới mẻ, song, pha cà phê cùng rượu lại đáp ứng được insight của người tiêu dùng hiện đại khi họ ngày càng quan tâm đến vấn đề sức khỏe và cắt giảm lượng cồn trong đồ uống. Trong đó, Negroni, Mojito, White Russian… là những dòng cocktail nổi tiếng được kết hợp cùng cà phê và nhiều thành phần khác để tạo ra tổ hợp cocktail hương cà phê trứ danh.

>> Xem thêm: Đâu thật sự là hương cà phê “chuẩn” nhất mà bạn tìm kiếm bấy lâu nay?

Một điểm cộng lớn khác khiến dòng thức uống này trở nên đặc biệt với người tiêu dùng chính là sự quen thuộc. Trên thực tế, khi bước vào các nhà hàng, quán bar hay cửa hàng cà phê, khách hàng thường mất nhiều thời gian cho việc chọn món và tên các thức uống hiển thị trên thực đơn lại không quá gần gũi với họ. Trong khi đó, cocktail hương cà phê thường được chế biến từ những loại rượu và vị cà phê kinh điển như martini, espresso, whiskey,… Do đó, dòng thức uống này không chỉ giải được “bài toán” sức khỏe mà còn đảm bảo về mặt hương vị.

Cocktail pha cà phê độc đáo được nhiều chuyên gia dự đoán là xu hướng F&B quan trọng của năm 2020

Cocktail pha cà phê độc đáo được nhiều chuyên gia dự đoán là xu hướng F&B quan trọng của năm 2020

Trên thực tế, cocktail hương cà phê đang chứng tỏ sức hút lớn tại nhiều thị trường lớn như Bắc Mỹ và châu Á. Theo tạp chí Drinks International, Irish Coffee (một loại cocktail cà phê) là một trong những đồ uống bán chạy nhất tại nhiều cửa hàng cà phê của New York. Không chỉ thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, xu hướng này còn mang lại nhiều thay đổi trong mô hình kinh doanh của nhiều doanh nghiệp F&B, đặc biệt là các nhà hàng, quán bar…. Kết quả khảo sát được công bố trên báo cáo mới nhất của chuỗi nhà hàng – khách sạn Kimpton cho thấy có đến 42% bartender tham gia cảm thấy hào hứng với sự thay đổi trong văn hóa tiêu thụ đồ uống có cồn trong những năm tới.

>> Xem thêm: Case Study: Quy trình sản xuất nước tăng lực vị cà phê Wakeup 247

Đứng trước xu hướng “nói không” với đồ uống có cồn, nhiều doanh nghiệp phải chuyển hướng kinh doanh

Đứng trước xu hướng “nói không” với đồ uống có cồn, nhiều doanh nghiệp phải chuyển hướng kinh doanh

Trong bối cảnh ngách đồ uống có cồn mất đi vị thế, cocktail cà phê được xem là một nước đi đáng đầu tư với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là những công ty bán hương cà phê. Không chỉ đảm bảo yếu tố hương vị, dòng thức uống này còn thành công trong việc đáp ứng thị hiếu người dùng hiện đại – đề cao các giá trị sức khỏe và lối sống lành mạnh. Dù xu hướng này chưa quá bùng nổ tại thị trường Việt Nam, doanh nghiệp trong nước vẫn có thể học hỏi và áp dụng vào quy trình R&D của mình để tạo ra những sản phẩm tiên phong.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là chuyên gia cung cấp hương liệu thực phẩm tự nhiên cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương tự nhiên
  • Hương mặn
  • Hương ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên
  • Nước ép trái cây cô đặc
  • Bột tự nhiên

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphammq/

Địa chỉ: 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TPHCM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here