Chuỗi F&B lớn bắt đầu chuyển hướng hoạt động sau đại dịch

0
48

Các chuỗi F&B đã phải đối mặt với ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19, đặc biệt là trong thời gian giãn cách xã hội. Thế nên, khi chuyển sang giai đoạn “bình thường mới”, doanh nghiệp cần có những chiến lược đủ thông minh để “đi đúng hướng”. Mua hương liệu thực phẩm ở đâu phù hợp với nhu cầu, phải thay đổi chiến lược như thế nào để có thể phục hồi sau đại dịch,… là những câu hỏi được nhiều doanh nghiệp đặt ra. Với những ví dụ thực tiễn nhất, MQ International sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc liên quan đến ngành F&B trong giai đoạn bình thường mới này!

Xem thêm:

Thay đổi chiến lược như thế nào, mua hương liệu thực phẩm ở đâu uy tín và tiết kiệm,.. là những câu hỏi đặt ra cho doanh nghiệp F&B ở thời điểm hiện tại.

Thay đổi chiến lược như thế nào, mua hương liệu thực phẩm ở đâu uy tín và tiết kiệm,.. là những câu hỏi đặt ra cho doanh nghiệp F&B ở thời điểm hiện tại.

1. Tập trung tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng

Năm 2019, The Coffee House (Nhà Cà Phê) là chuỗi cửa hàng F&B có tốc độ mở rộng nổi bật, với hơn 20 cửa hàng mới, dự kiến sẽ nâng con số này thành 100 trong năm nay. Tuy nhiên, kế hoạch này đã được thu hẹp lại chỉ còn khoảng 30 – 40 cửa hàng do tác động nghiêm trọng của dịch bệnh. Thay vào đó, thương hiệu sẽ chú trọng tối đa hoá trải nghiệm khách hàng tại các điểm bán offline.

The Coffee House sẽ tập trung tối đa hoá trải nghiệm khách hàng

The Coffee House sẽ tập trung tối đa hoá trải nghiệm khách hàng

Theo chia sẻ từ anh Phú Võ – Giám đốc Thương mại và Marketing của The Coffee House, người tiêu dùng Việt vẫn ưa thích trải nghiệm không gian – sản phẩm, đặc biệt là giới trẻ. Thương hiệu ngay từ đầu được định hướng là không gian cà phê nên sẽ tiếp tục tập trung phát triển các trải nghiệm offline, xây dựng thương hiệu và năng lực hệ thống chứ không chuyển hướng tập trung online.

The Coffee House cũng sẽ ra mắt dịch vụ pick up – khi khách đặt hàng qua app và thanh toán trực tuyến, nhân viên tại cửa hàng sẽ chuẩn bị trước và khách hàng chỉ ghé lấy. So với mô hình take away truyền thống, khách hàng thường phải mất từ 7 – 10 phút để chờ đợi, thì pick up chỉ cần 1 – 2 phút.

Về xây dựng thương hiệu, The Coffee House tiếp tục tập trung vào truyền tải những câu chuyện tạo cảm hứng sống cho cộng đồng. Về phát triển năng lực hệ thống, Nhà Cà Phê tiếp tục số hoá mọi thứ để ghi nhận tất cả dữ liệu khách hàng liên quan đến thời gian ra – vào cửa hàng, lịch sử chi tiêu, trải nghiệm online – offline, hướng đến đích cuối cùng là thấu hiểu khách hàng hơn.

2. Phủ thị trường bằng mô hình cloud kitchen

CEO chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Otoké Chicken – Mai Trường Giang nhận định rằng, với sự phát triển không ngừng của các nền tảng giao thức ăn trực tuyến, khái niệm về độ phủ thị trường của các doanh nghiệp F&B đôi khi cần được tái định nghĩa. Số lượng cửa hàng thuộc chuỗi bây giờ không còn quan trọng bằng việc số lượng món ăn đến tay người tiêu dùng.

Đảm bảo chất lượng món ăn, mua hương liệu thực phẩm ở đâu vừa có thể đảm bảo chất lượng vừa có mức giá phải chăng là bài toán của doanh nghiệp hiện tại

Đảm bảo chất lượng món ăn, mua hương liệu thực phẩm ở đâu vừa có thể đảm bảo chất lượng vừa có mức giá phải chăng là bài toán của doanh nghiệp hiện tại

Theo chia sẻ của doanh nhân trẻ tuổi này, định hướng tiếp theo của Otoké Chicken sẽ tập trung vào xây dựng nền tảng cloud kitchen và phát triển một số cửa hàng flagship. Mô hình kinh doanh cloud kitchen của doanh nghiệp này sẽ là tự đứng ra thuê địa điểm mặt bằng và trang thiết bị, phát triển 3 thương hiệu sẵn có và cho các doanh nghiệp khác thuê lại.

Mô hình này giúp tiết kiệm tối đa chi phí đầu tư mặt bằng, thiết kế cửa hàng, nhân viên phục vụ. Giờ đây, bài toán doanh nghiệp cần giải quyết được thu hẹp rất nhiều, chỉ xoay quanh việc đảm bảo chất lượng món ăn, hình thức bao bì và mua hương liệu thực phẩm ở đâu vừa có thể đảm bảo chất lượng vừa có mức giá phải chăng.

3. Đa dạng hóa quy mô cửa hàng

Từng bày tỏ tham vọng mong muốn mở rộng thêm 300 cửa hàng mới trong năm 2020, đồng thời phát triển sang thị trường nước ngoài như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản. Tuy nhiên, ảnh hưởng từ Covid-19 đã khiến CEO của Soya Garden phải thay đổi chiến lược kinh doanh.

Thương hiệu này đã quyết định đóng cửa ½ trong tổng số 40 cửa hàng để tái cơ cấu doanh nghiệp và chỉ giữ lại các vị trí cửa hàng thuận lợi nhất. Định hướng sắp tới của Soya Garden là ra mắt các cửa hàng quy mô nhỏ và các ki-ốt bán hàng tại thị trường TP.HCM để tiết kiệm tối đa chi phí mặt bằng, nhân viên nhưng vẫn có thể len lỏi vào các khu dân cư. Mô hình mới này tập trung chủ yếu cho hình thức take away và online. Với mô hình này, liệu Soya Garden có thay đổi về các yếu tố như mua hương liệu thực phẩm ở đâu, thay đổi menu ra sao,… để phù hợp hơn? Bước đi tiếp theo của Soya Garden đang rất đáng để được mong đợi.

Soya Graden chuyển sang tập trung phát triển các cửa hàng nhỏ và ki-ốt

Soya Graden chuyển sang tập trung phát triển các cửa hàng nhỏ và ki-ốt

Hiện nay, xây dựng chuỗi cửa hàng quy mô nhỏ và ki-ốt bán hàng cũng nhận được sự quan tâm của những ông lớn trong ngành. Nutifood gia nhập thị trường với chuỗi cà phê Ông Bầu, Nescafe ra mắt chuỗi Nescafe Hub, Trung Nguyên sở hữu chuỗi E-coffee. Tuy nhiên, phân khúc thị trường này vẫn còn nhiều cơ hội và chưa thương hiệu nào trở thành top-of-mind của khách hàng. Đây là cơ hội cho những startup trẻ trong ngành.

Rõ ràng, Covid-19 đã khiến các doanh nghiệp F&B phải có những bài giải hợp lý hơn cho bài toán kinh doanh của chính mình. Nhìn chung, tối đa hoá trải nghiệm khách hàng và tiếp cận quy mô khách hàng lớn hơn vẫn là hướng đi chủ đạo. Song song đó, khía cạnh tối ưu chi phí cũng cần được đề cao, vậy nên doanh nghiệp cần tìm mua hương liệu thực phẩm ở đâu đảm bảo chất lượng và giá thành phải chăng.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – MQ INTERNATIONAL

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphammq/

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TPHCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, Tp Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here