Châu Á Thái Bình Dương sẽ tiếp tục là thị trường trọng điểm của sản phẩm trà sữa trong 5 năm tới

0
50

Theo báo cáo mới nhất của Fortune Business Insight, châu Á Thái Bình Dương sẽ nắm giữ thị phần tiêu thụ mặt hàng trà sữa cao nhất toàn cầu trong vòng 5 năm tới với quy mô thị trường dự kiến đạt 3,49 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng hàng năm kép 10.7% (năm 2026). Khi xét đến ngách hương vị, trà sữa trái cây (hương vải, hương đào thực phẩm, chanh dây, xoài…) sẽ tiếp tục chiếm ưu thế cùng với các vị kinh điển như cà phê, socola, truyền thống. Để hiểu hơn về những thay đổi của thị trường trà sữa khu vực trong vòng 5 năm tới, bạn đọc đừng bỏ lỡ bài viết sau đây của MQ International.

Châu Á Thái Bình Dương vốn được xem là “cái nôi” của thức uống trà sữa

Châu Á Thái Bình Dương vốn được xem là “cái nôi” của thức uống trà sữa

1. Tổng quan thị trường trà sữa tại châu Á Thái Bình Dương

Có nguồn gốc từ Đài Loan, trà sữa nhanh chóng tạo nên cơn sốt toàn cầu và lan nhanh đến các quốc gia khác tại châu Á. Tính đến cuối năm 2019, châu Á Thái Bình Dương hiện đang chiếm thị phần trà sữa cao nhất thế giới (theo sau là khu vực Bắc Mỹ) với lượng người tiêu thụ “khổng lồ” mỗi năm. Các thương hiệu hàng đầu Đài Loan như The Alley, Gong Cha, Daboba, Cha Wanjia, The Black Whale, Xing Fu Tang hay JLD Dragon “mọc lên như nấm” và mở rộng hệ thống trên phạm vi toàn thế giới.

Theo hãng nghiên cứu thị trường Straits Research, thị trường trà sữa Malaysia được định giá 49,8 triệu USD và kỳ vọng sẽ tăng trưởng 6,9% trong giai đoạn 2019-2026. Trong khi đó, báo cáo thị trường của GrabFood chỉ ra rằng trà sữa là mặt hàng FMCG được đặt hàng phổ biến thứ 2 tại Singapore năm 2018, chỉ xếp sau gà rán. Đồng thời, số liệu do GrabFood công bố cũng cho thấy người tiêu dùng Đông Nam Á uống trung bình 4 ly trà sữa/tháng, trong đó, Thái Lan và Philippines là 2 quốc gia tiêu thụ trà sữa nhiều nhất.

Xem thêm: Dự báo các loại đồ uống sẽ thống trị thị trường nước giải khát trong năm 2019

The Alley là một trong những thương hiệu trà sữa Đài Loan thành công tại thị trường châu Á

The Alley là một trong những thương hiệu trà sữa Đài Loan thành công tại thị trường châu Á

Riêng ở Việt Nam, trà sữa chính thức xâm nhập thị trường vào năm 2000 và đến hiện tại mặt hàng này đã trở thành thức uống đứng thứ 2 về lượng người sử dụng, trong đó, nữ giới chiếm 53% và người trẻ từ 15- 22 tuổi là 35%. Cả nước có hơn 1.500 quán trà sữa với khoảng 100 thương hiệu trong và ngoài nước như Gongcha, Toco Toco, Dingtea, Phúc Long… đang đua tranh quyết liệt với mong muốn mở rộng đối tượng tiêu dùng từ tuổi teen đến trung niên. Các cửa hàng này cũng đẩy mạnh phát triển dịch vụ chuyển phát tận nhà nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu của phân khúc nhân viên văn phòng, với tần suất đặt món ít nhất một lần mỗi tuần.

Xem thêm: Đón đầu xu hướng F&B 2020 cùng những ứng dụng tuyệt vời của hương đào thực phẩm

Nữ giới là khách hàng chính của thức uống trà sữa tại thị trường Việt Nam

Nữ giới là khách hàng chính của thức uống trà sữa tại thị trường Việt Nam

2. Loại trà sữa và hương trà sữa nào đang chiếm lợi thế?

Dữ liệu từ Fortune Business Insight cũng chỉ ra rằng trà đen là loại trà pha chế trà sữa được người tiêu dùng toàn cầu ưa chuộng nhất, theo sau đó là trà xanh, trà olong và trà trắng. Điều này xuất phát từ nhu cầu sử dụng các sản phẩm chất lượng có nguồn gốc từ  tự nhiên, an toàn cho sức khỏe của người dùng hiện đại ngày càng tăng cao. Do đó, với công dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa tình trạng béo phì và dư đường, những loại trà này là lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng trên thế giới.

Các hương vị có nguồn gốc tự nhiên ứng dụng trong trà sữa được người tiêu dùng toàn cầu ưa chuộng hơn

Các hương vị có nguồn gốc tự nhiên ứng dụng trong trà sữa được người tiêu dùng toàn cầu ưa chuộng hơn

Khi xét đến ngách hương vị, các dòng hương trái cây, socola và vị trà sữa truyền thống đang chiếm ưu thế. Trong đó, các dòng hương trái cây nhiệt đới như hương đào thực phẩm, hương xoài, hương vải, hương chuối, chanh dây… được phân khúc khách hàng trẻ toàn cầu nói chung và châu Á Thái Bình Dương nói riêng vô cùng ưa chuộng. Lý giải cho xu hướng này nằm ở tâm lý “cả thèm chóng chán” của người dùng khi ngày càng nhiều hương vị mới lạ xuất hiện và được ứng dụng vào sản phẩm trà sữa.

Trà sữa hương đào thực phẩm được phân khúc người tiêu dùng trẻ ưa chuộng

Trà sữa hương đào thực phẩm được phân khúc người tiêu dùng trẻ ưa chuộng

3. Vì sao người tiêu dùng châu Á Thái Bình Dương tiêu thụ nhiều trà sữa?

Trà sữa hiện nay đã trở thành thức uống không chỉ dành riêng cho tuổi teen mà đến khách hàng tuổi trung niên cũng đặc biệt ưa chuộng. Theo khảo sát cuối tháng 10/2018 về “Các hoạt động phổ biến khi rảnh rỗi” của Nielsen Vietnam, tại Hà Nội và TP. HCM, 81% người thuộc thế hệ Z và 85% người thuộc thế hệ Y chọn các quán trà sữa là địa điểm lý tưởng khi gặp gỡ bạn bè. Hơn thế, đây là một thức uống hợp khẩu vị với đa dạng lựa chọn tùy vào sở thích, đồng thời cũng là một thức uống nhanh – gọn – lẹ, dễ dàng và thuận tiện cho những người bận rộn.

Trà sữa được lòng người dùng nhờ nhỏ - gọn - lẹ và thuận tiện khi mang đi

Trà sữa được lòng người dùng nhờ nhỏ – gọn – lẹ và thuận tiện khi mang đi

Riêng với thị trường Hong Kong, mỗi ngày có đến 2,5 triệu ly trà sữa được bán ra, đánh bật vị thế của cà phê trước đó. Năm 2017, trà sữa được công bố là một “di sản văn hóa phi vật thể” và trở thành niềm tự hào của người Hong Kong. Dù được cải tiến trong hình thức chế biến nhưng vẫn lưu giữ hương vị truyền thống càng khiến đồ uống này có sức hút với người dùng.

Theo tờ Business Times, trà sữa đã trở thành một phần bản sắc châu Á và cũng là một thức uống thể hiện phong cách sống. Ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn trà sữa hơn vì độ béo vừa phải, hương vị thơm ngon kết hợp các dòng hương tự nhiên như hương đào thực phẩm, trà xanh, bí đao… và có thể thưởng thức cùng các topping ăn kèm. Chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang nhận định: “Nếu cà phê là thức uống phổ biến của người Việt thì trà sữa cũng đã có nhóm khách hàng chuyên biệt, nữ tính hơn nên vẫn rất tiềm năng”.

Trà sữa được xem là thức uống mang bản sắc châu Á - Hương đào thực phẩm

Trà sữa được xem là thức uống mang bản sắc châu Á

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, nhiều khách hàng còn e dè khi lựa chọn trà sữa có hương vì cho rằng những hương liệu không rõ nguồn gốc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe nếu sử dụng lâu dài. Để phá vỡ rào chắn tâm lý tiêu dùng đó, các doanh nghiệp F&B cần lựa chọn công ty bán hương đào thực phẩm nói riêng và hương liệu thực phẩm nói chung đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, có nguồn gốc tự nhiên và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Dù được dự đoán là sẽ sớm thoái trào nhưng hiện nay, trà sữa vẫn rất được ưa chuộng tại các nước châu Á Thái Bình Dương. Trong đó, sự xuất hiện của những hương vị trà sữa độc đáo như hương kiwi, hương chuối, hương đào thực phẩm… đã mang đến “luồng gió mới” cho thị trường tiềm năng này. Tuy nhiên, để trở nên khác biệt và không hòa lẫn, thương hiệu cần liên tục cập nhật xu hướng và ứng dụng hợp lý vào quy trình R&D sản phẩm mới ngay từ hôm nay.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là chuyên gia cung cấp hương liệu thực phẩm tự nhiên cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương tự nhiên
  • Hương mặn
  • Hương ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên
  • Nước ép trái cây cô đặc
  • Bột tự nhiên

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphammq/

Địa chỉ: 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TPHCM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here