Tương lai của ngành F&B Việt Nam sẽ ra sao?

0
111

Hầu như các dự đoán của giới chuyên gia về xu hướng mới trong ngành F&B đã “trật đường ray” khi đại dịch Covid-19 bùng nổ hồi cuối 2019. Tuy nhiên, sau 2020 đầy biến động, chúng ta đã phần nào có thể nắm bắt những xu hướng chủ đạo trong ngành F&B thế giới cũng như những hệ quả kéo theo tại Việt Nam.

Trong bài viết này, 5 xu hướng lớn lớn phản ánh tương lai của ngành F&B Việt sẽ được trình bày và phân tích sơ bộ. Hãy cùng theo dõi!

>> Xem thêm:

Tương lai của ngành F&B Việt - những xu hướng nào chiếm vai trò chủ đạo?

Tương lai của ngành F&B Việt – những xu hướng nào chiếm vai trò chủ đạo?

1. Food Delivery – dịch vụ giao thức ăn tận nơi trở nên phổ biến

Sự tiện dụng là cơ sở “nuôi sống” dịch vụ này. Người tiêu dùng Việt thích ứng khá nhanh với những dịch vụ giúp họ tiết kiệm thời gian, công sức và dễ dàng sử dụng. Tiếp đó, sự lo sợ lây nhiễm và các cuộc cách ly cộng đồng đã nhanh chóng khiến dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến nở rộ.

Theo Statista, chỉ tính trong 2020, doanh thu từ mảng dịch vụ này đã đạt mốc 302 triệu USD. Tuy vẫn kém Indonesia và Singapore song thị trường này vẫn cho thấy sức hấp dẫn mạnh mẽ với số lượng người dùng tăng vọt.

Để chứng minh cho xu hướng này, Q&me (Asia Plus) đã thực hiện một cuộc khảo sát trên hơn 1000 ứng viên ở hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Kết quả trả về cho thấy có đến 62% người chọn đặt thức ăn online, trong đó có 78% đơn hàng được đặt qua các ứng dụng của bên thứ 3. “Big 3” dịch vụ giao món trực tuyến phổ biến cũng có sự thay đổi nhanh chóng: ngoài Grab Food và Now, GoFood đã nhường chỗ cho Beamin – một app mới đến từ Hàn Quốc.

Mặt khác, các doanh nghiệp nội địa cũng đã nhanh chóng thấy được tiềm năng của ngách kinh doanh này. Bằng chứng dễ thấy là sự xuất hiện của Tiki Ngon, VinID với ứng dụng “Đi chợ”,…

Với xu thế trên, chúng ta có thể nói, tương lai ngành F&B Việt sẽ không thể thiếu bóng dáng của các ứng dụng Food Delivery.

>> Xem thêm: Hậu Covid-19, giá trị thị trường thực phẩm giao qua ứng dụng sẽ cán mốc 1000 tỷ USD vào năm 2023

Giao món trực tuyến vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ

Giao món trực tuyến vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ

2. Cloud Kitchen/Ghost Kitchen – dùng bếp chung

Cloud Kitchen hay Ghost Kitchen không phải là một mô hình xa lạ của F&B thế giới với khoảng 5 hình thức phổ biến. Nhưng tại Việt Nam, mô hình Cloud Kitchen chỉ mới manh nha phát triển với hình thức bếp dùng chung là tiền đề. Theo đó, nhiều thương hiệu/nhà hàng sẽ đặt chung bếp trong không gian của chủ bếp, đặt và giao món hoàn toàn qua các ứng dụng Food Delivery của bên thứ ba, tự phát triển hoặc take-away.

Đây là một trong những giải pháp khả khi để tiết kiệm chi phí hoạt động cho các doanh nghiệp F&B Việt. Từ chi phí thuê mặt bằng, nhân viên phục vụ đến giao hàng,… Cloud Kitchen đều có thể giúp bạn giải quyết. Những mô hình bếp trên mây nổi tiếng hiện nay có thể kể đến là GrabKitchen và Chef Station.

Keyword “tiết kiệm tối đa”, ảnh hưởng từ đại dịch và xu hướng đặt món trực tuyến không ngừng phổ biến từ phía người tiêu dùng mở ra một viễn cảnh phát triển mạnh mẽ của mô hình Cloud Kitchen.

Bếp trên mây - mô hình tiết kiệm chi phí tối đa cho doanh nghiệp F&B

Bếp trên mây – mô hình tiết kiệm chi phí tối đa cho doanh nghiệp F&B

3. Nguồn gốc sản phẩm được đặt lên hàng đầu

Không chỉ với thị trường thế giới, báo cáo của Nielsen cho biết hơn 62% người Việt chọn ăn uống tại nhà thường xuyên hơn vì những lo ngại từ Covid-19: an toàn vệ sinh thực phẩm, truyền nhiễm qua giao tiếp,… Mặt khác, AC Nielsen đã thực hiện một khảo sát về xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ, trong đó, có đến 86% chọn nguyên liệu sạch – organic để bảo vệ sức khoẻ.

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc kiểm soát nguồn gốc thực phẩm qua nhãn dán (dán nhãn sạch), người tiêu dùng yêu cầu tiêu chí “sạch” qua tất cả các khâu nuôi trồng, sản xuất nguyên liệu, chế biến, đóng gói.

Để đáp ứng nhu cầu truy xuất thông tin này, nhiều doanh nghiệp F&B Việt đã chủ động dán nhãn QR Code trên sản phẩm, chủ động công khai quy trình sản xuất hoặc hợp tác/ứng dụng một công nghệ chế biến/sử dụng hương liệu tốt. Mặt khác, công thức sản phẩm cũng được đơn giản hóa và loại bỏ tối đa những thành phần nhân tạo/hoá học. Các thương hiệu F&B hiện tại cũng tiếp tục theo đuổi việc kinh doanh bền vững – bảo vệ môi trường và truyền tải những giá trị nhân văn qua sản phẩm.

Dưới sự quan tâm lớn dành cho sức khỏe, kiểm soát nguồn gốc thực phẩm vẫn sẽ là tiêu chí được khách hàng đặt lên hàng đầu khi chọn sản phẩm F&B.

>> Xem thêm: Thị trường chất bảo quản thực phẩm toàn cầu là cuộc chạy đua giữa Bắc Mỹ và châu Á Thái Bình Dương

Nguồn gốc sản phẩm vẫn là yếu tố được khách hàng đặt lên hàng đầu

Nguồn gốc sản phẩm vẫn là yếu tố được khách hàng đặt lên hàng đầu

4. F&B và phát triển bền vững

Một xu hướng cũ vẫn đang tiếp tục thống lĩnh ngành F&B Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung là phát triển bền vững. Tính chất này thể hiện qua 3 khía cạnh của một thương hiệu: phát triển kinh doanh, chú ý đến giá trị con người và bảo vệ môi trường.

Không chỉ các doanh nghiệp lớn, những startup trong ngành cũng hết sức lưu tâm đến hướng phát triển này. Chúng ta có thể nhận thấy ông lớn The Coffee House đã thay thế ống hút nhựa truyền thống bằng chất liệu phân hủy sinh học hoàn toàn từ tinh bột trên toàn hệ thống từ 9/2019. Xu hướng Go Green cũng nhanh chóng được Vinamilk chú trọng với hành động sử dụng 100% túi mua sắm sinh học cho hệ thống bán lẻ (đầu 2020).

Những nỗ lực bảo vệ môi trường đi cùng với việc dán nhãn sạch, bảo vệ sức khỏe từ các khâu đầu (nuôi trồng, chế biến,…) chắc chắn sẽ vẫn là một xu hướng lớn của ngành F&B Việt trong tương lai gần.

>> Xem thêm: Các xu hướng F&B bền vững được hình thành và phát triển nhờ Covid-19

Phát triển bền vững vẫn là một xu hướng lớn

Phát triển bền vững vẫn là một xu hướng lớn

5. Lành mạnh, bổ dưỡng: những từ khóa chính trong chế độ ăn uống

Chưa bao giờ khách hàng của ngành F&B đặt cao vấn đề dinh dưỡng lành mạnh hơn thời điểm hiện tại. Không chỉ trong tương lai gần, cuộc khủng hoảng y tế gần đây – Covid-19 thực sự đã thay đổi suy nghĩ tầm quan trọng của thực phẩm và nguồn gốc thực phẩm với họ. Khách hàng của bạn sẽ chú trọng hơn đến các sản phẩm minh bạch về thành phần, nổi bật về khả năng nâng cao miễn dịch, bảo vệ sức khoẻ,…

Cụ thể, họ sẽ chuyển dịch hành vi mua sắm và thay đổi chế độ ăn sang các hướng sau:

  • Cá nhân hoá chế độ ăn
  • Sử dụng những thực phẩm hữu cơ
  • Ăn thuần chay hoặc ưu tiên các sản phẩm thuần chay trong khẩu phần
  • Chú ý đến thực phẩm địa phương vì sự tươi ngon và trách nhiệm xã hội

>> Xem thêm: Định vị sản phẩm hải sản gốc thực vật – xu hướng thuần chay dẫn đầu 2021

Nhiều người bắt đầu tự hoạch định chế độ dinh dưỡng lành mạnh phù hợp

Nhiều người bắt đầu tự hoạch định chế độ dinh dưỡng lành mạnh phù hợp

Trên đây là những xu hướng chính sẽ định hình ngành F&B Việt trong tương lai gần. Tuy nhiên, chúng ta chưa thể chắc chắn hoàn toàn 100% rằng chúng sẽ dẫn dắt toàn ngành bởi, tính bất ngờ luôn tồn tại trong ngành dịch vụ này. Vì vậy, hãy chú ý theo dõi những biến động mới nhất của thị trường cùng MQ International và sẵn sàng cho những sự thay đổi mới nhất!

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here