Thị trường chất bảo quản thực phẩm toàn cầu là cuộc “chạy đua” giữa Bắc Mỹ và châu Á Thái Bình Dương

0
139

Chất bảo quản là một trong những ngành hàng quan trọng trong lĩnh vực F&B. Khi nhu cầu thị trường và insight người tiêu dùng thay đổi theo thời gian, khái niệm này không còn bị giới hạn ở ý nghĩa một hợp chất bảo vệ thực phẩm – thức uống khỏi các vi sinh vật và kéo dài thời hạn sử dụng. Bước vào giai đoạn 2019 – 2020, thị trường chất bảo quản thực phẩm toàn cầu đã chuyển dịch mạnh mẽ cả về lượng và chất. Trong đó, Bắc Mỹ và châu Á Thái Bình Dương là hai khu vực dẫn đầu về thị phần và tốc độ tăng trưởng.

chat-bao-quan-co-cong-dung-keo-dai-han-su-dung-cua-san-pham-fb

Chất bảo quản có công dụng kéo dài hạn sử dụng của sản phẩm F&B

1. Thị trường chất bảo quản thực phẩm năm 2020 có gì nổi bật?  

Trong giai đoạn 2019 – 2020, thị trường chất bảo quản toàn cầu bị chi phối đang kể bởi ngành hàng chế biến thực phẩm. Theo báo cáo mới của Research and Market, quy mô thị trường này ước tính đạt giá trị 2.8 tỷ USD vào năm 2020 với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép CAGR 3.7% trong vòng 5 năm tới. Trong đó, Bắc Mỹ là khu vực giữ vị trí số 1 về thị phần và châu Á Thái Bình Dương phát triển với tốc độ cao nhất trong giai đoạn dự báo.

Bắc Mỹ dẫn đầu thị trường toàn cầu về doanh thu 

Trong giai đoạn 2020 – 2025, tốc độ tăng trưởng của thị trường chất bảo quản Bắc Mỹ ước tính đạt 2.6%. Bắc Mỹ hiện đang là một trong những khu vực xuất khẩu trái cây lớn nhất thế giới.  Bên cạnh đó, sự gia tăng trong nhu cầu kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm khiến nguồn cầu tại trường này lại càng cao. Đặc biệt, khi đặt trong bối cảnh người tiêu dùng Bắc Mỹ (nhất là Hoa Kỳ) muốn giảm tần suất mua sắm thực phẩm khi Covid-19 chưa kết thúc, thị trường chất bảo quản thực phẩm tại khu vực này càng được tạo điều kiện để tăng trưởng mạnh mẽ.

Xem thêm: Giới hạn an toàn trong sử dụng chất bảo quản thực phẩm

Người tiêu dùng Bắc Mỹ muốn giảm tần suất mua sắm thực phẩm để hạn chế ra ngoài  

Nếu Bắc Mỹ dẫn đầu thị trường về doanh thu và thị phần thì châu Á Thái Bình Dương phát triển với tốc độ tăng trưởng CAGR cao nhất thế giới (4.98%). Kết quả này được tạo ra bởi xu hướng sử dụng thực phẩm – thức uống tự nhiên và hữu cơ của đại bộ phận người tiêu dùng. Với những nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi như Hàn Quốc, Trung Quốc hay Nhật Bản, nhu cầu ngày càng tăng với các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn chất lượng khiến nhiều công ty đẩy mạnh phát triển sản phẩm thuần tự nhiên hoặc có nguồn gốc thực vật.

Nhu cầu sử dụng thực phẩm hữu cơ khiến các nhà sản xuất phát triển sản phẩm “sạch”

Các ngách quan trọng của thị trường  

Dựa trên ứng dụng thực tiễn, thị trường này đang được chia thành các ngách đồ uống, bơ sữa, bánh, thịt – gia cầm – hải sản, bánh kẹo, sốt – salad và các mặt hàng khác. Trong đó, ngành hàng thịt – gia cầm và hải sản chiếm thị phần cao nhất (gần 35%), theo sau là bánh với giá trị ước tính đạt 504.9 triệu USD vào năm 2025.

Bên cạnh đó, đồ uống cũng là một ngành hàng đầy tiềm năng, đặc biệt là sản phẩm đồ uống chức năng. Các đặc tính của dòng sản phẩm này đòi hỏi sử dụng các hợp chất hóa học trong công thức để tránh thay đổi mùi vị, màu sắc và hậu vị. Ngoài ra, lượng cầu “khổng lồ” của đồ uống chức năng hiện nay cũng góp phần tạo đà phát triển cho thị trường chất bảo quản thực phẩm.

Xem thêm: Chi cam chanh lọt top 5 dòng hương liệu nước giải khát được yêu thích nhất

Đồ uống chức năng thúc đẩy thị trường phát triển mạnh mẽ hơn 

Những thương hiệu nào đang dẫn đầu thị trường? 

Hiện nay, thị trường này đang bị phân tán và chi phối bởi rất nhiều thương hiệu trên toàn thế giới. Trong đó, Cargill, DuPont, ADM, Corbion và BASF là những cái tên nổi bật nhất. Điểm chung của các công ty trên chính là chú trọng vào tính lành mạnh của thực phẩm bằng cách nghiên cứu và phát triển các dòng sản phẩm tự nhiên và được công nhận là “nhãn sạch”.

2. Các insight ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm chứa chất bảo quản của người tiêu dùng 

Trong bối cảnh kinh tế suy thoái và Covid-19 chưa kết thúc, người tiêu dùng toàn cầu buộc phải cắt giảm chi tiêu. Chính vì vậy, đứng trước nhu cầu mua sắm và tiêu thụ thực phẩm, họ sẽ bị chi phối bởi những insight quan trọng sau đây.

Sức khỏe được ưu tiên

Sức khỏe là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến quyết định chọn mua thực phẩm – thức uống của người tiêu dùng hiện đại. Theo Health Focus, có đến 82% người trưởng thành cho rằng tiêu thụ sản phẩm giàu vitamin – chất khoáng vô cùng quan trọng và 57% đồng ý với quan điểm cần tăng cường dung nạp nhiều chất dinh dưỡng trong chế độ ăn. Do đó, các nhà sản xuất lẫn thương hiệu F&B cần lưu tâm đến vấn đề này trước khi đưa bất kỳ hợp chất nào vào công thức sản phẩm mới.

Sức khỏe là yếu tố được cân nhắc đầu tiên khi mua thực phẩm 

Sự tiện lợi 

Như đã đề cập ở phần trước của bài viết, người tiêu dùng có xu hướng chọn mua thực phẩm chế biến sẵn, ăn liền và đóng gói vì hạn sử dụng lâu và tiết kiệm thời gian nấu nướng. Đồng thời, đây cũng là những mặt hàng chủ yếu ứng dụng chất bảo quản để kéo dài thời hạn sử dụng và giữ kết cấu, hương vị. Bên cạnh công thức, các nhà sản xuất cũng nên tập trung phát triển bao bì hay kích thước sản phẩm để giúp người tiêu dùng giảm tần suất mua sắm.

Xem thêm: Thực phẩm đóng hộp – Xu hướng F&B “nở rộ” nửa cuối năm 2020 

Tiêu dùng bền vững 

Thị trường hiện nay còn được dẫn dắt bởi xu hướng bền vững. Theo Novo Taste, 65% người tiêu dùng muốn tạo ra những ảnh hưởng tích cực cho môi trường bằng hành động thiết thực và 32% chọn mua các mặt hàng bền vững. Ngoài ra, có đến 44% người tiêu dùng Mỹ sẵn sàng trả thêm 75% hoặc nhiều hơn để mua thực phẩm sạch khiến họ tin tưởng. Một điểm cần lưu ý khác chính là bên cạnh quy trình sản xuất, tính chất bền vững còn đến từ bao bì và các cam kết của doanh nghiệp.

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến nguồn gốc và quy trình tạo ra sản phẩm

Với những điều kiện phát triển thuận lợi, thị trường chất bảo quản toàn cầu hoàn toàn có khả năng bứt phá hơn nữa trong năm 2021. Khi nhu cầu thị trường dành cho các mặt hàng bền vững, tốt cho sức khỏe hay tiện lợi, ngành hàng này vẫn sẽ được tạo đà để bùng nổ hơn nữa trong tương lai.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here