Sủi cảo và bánh bao truyền thống “chật vật” giữ chân khách hàng tại thị trường Trung Quốc?

0
64

Theo số liệu cung cấp bởi Innova Market Insights, tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) của ngành hàng bánh bao, sủi cảo, hoành thánh… tại thị trường Trung Quốc đạt 12% trong giai đoạn 2015 – 2019. Trong đó, bánh bao là mặt hàng chiếm đến ⅔ số lượng sản phẩm được bán ra thị trường. Tuy nhiên, đứng trước những thay đổi chóng mặt từ thị trường và người tiêu dùng, bánh bao và sủi cảo hương thịt heo truyền thống đang dần mất chỗ đứng và có nguy cơ bị thay thế bởi những dòng thực phẩm tiện lợi hơn.

Bánh bao và sủi cảo đang dần “chật vật” tại Trung Quốc?

Bánh bao và sủi cảo đang dần “chật vật” tại Trung Quốc?

1. Vì sao sủi cảo và bánh bao truyền thống “thất sủng”?

Ra đời ở Trung Quốc cách đây khoảng 2000 năm trước, sủi cảo và bánh bao được xem là một phần trong ẩm thực truyền thống của đất nước “tỷ dân”. Không chỉ xuất hiện trong mọi dịp lễ lớn, hai món bánh này còn có mặt trong các bữa cơm hàng ngày của mỗi gia đình dưới hình thức món ăn được chế biến thủ công và sử dụng ngay theo thông lệ.

Sự xuất hiện của thực phẩm đông lạnh – chế biến sẵn

Dù là món ăn quen thuộc với người dân Trung Quốc, bánh bao và sủi cảo hương thịt heo kinh điển được sản xuất dưới dạng chế biến sẵn mới chỉ xuất hiện tại thị trường từ năm 1990. Đặc biệt, trong giai đoạn 30 – 40 năm trở lại đây, nền kinh tế tăng trưởng vượt bậc đã kéo theo cuộc cách mạng trong dây chuyền sản xuất thực phẩm đông lạnh tiện lợi và mở rộng khả năng tiếp cận của người dân nước này với các thiết bị trữ lạnh tại gia.

Bên cạnh đó, quy mô gia đình sống cùng nhau tại Trung Quốc ngày càng giảm và số người độc thân sinh sống trên toàn quốc đã chạm mức 200 triệu. Khi công nghệ phát triển và thu nhập khả dụng tăng, hành vi chung của người tiêu dùng nước này là giảm tần suất đi chợ, nấu ăn, làm việc nhà và dành nhiều thời gian hơn cho công việc. Theo đó, những món ăn tiện lợi, dễ bảo quản trong tủ lạnh và chế biến nhanh được ưa chuộng hơn. Nhờ đó, các dòng thực phẩm đông lạnh nói chung và món ăn chế biến sẵn nói riêng đều có khả năng “soán ngôi” bánh bao, sủi cảo truyền thống tại thị trường Trung Quốc.

Xem thêm: 6 bài học rút ra từ ngành F&B đang hồi phục hậu đại dịch Covid-19 của Trung Quốc 

Bánh bao và sủi cảo hầu hết được làm từ thịt heo    Bánh bao và sủi cảo hầu hết được làm từ thịt heo

Các vấn đề an toàn thực phẩm

Tuy nhiên, cả bánh bao, sủi cảo truyền thống và chế biến sẵn đều gặp phải một trở ngại lớn tại chính thị trường quê nhà – an toàn vệ sinh thực phẩm. Vào năm 2011, hàng loạt vụ việc liên quan đến thịt heo nhiễm hóa chất clenbuterol, melamine đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi và sức khỏe, an ninh cộng đồng. Năm 2019, thị trường F&B Trung Quốc tiếp tục dậy sóng khi dịch tả lợn châu Phi bùng phát tác động đến cán cân cung – cầu của các mặt hàng liên quan và đẩy giá thịt leo thang liên tục.

Bên cạnh đó, Trung Quốc còn tìm thấy sự liên quan giữa virus Corona và thực phẩm đông lạnh. Gần đây nhất, vào ngày 15/10, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của nước này đã phát hiện virus trên bao bì cá tuyết đông lạnh. Những vụ bê bối này khiến người tiêu dùng nội địa có tâm lý dè chừng và hạn chế tiêu thụ bánh bao, sủi cảo – những món ăn vốn có hương thịt heo đặc trưng trong công thức.

Trung Quốc liên tục gặp phải nhiều vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm

Trung Quốc liên tục gặp phải nhiều vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm

2. Covid-19 đưa sủi cảo và bánh bao trở lại đường đua

Với sự bùng phát của Covid-19, người tiêu dùng Trung Quốc đã thay đổi xu hướng mua sắm lẫn tiêu thụ các mặt hàng F&B. Theo báo cáo mới của McKinsey & Company, người dân nước này đã mua lượng thực phẩm nhiều hơn từ 60 – 80% trước dịch bệnh để tích trữ. Trong đó, lượng cầu các mặt hàng chế biến sẵn và thực phẩm đóng gói chạm mức 88 – 98% so với giai đoạn trước dịch. Trong khi đó, từ khóa “thử thách món ăn tự làm tại nhà” đã trở thành chủ đề thịnh hành trên Weibo với hơn 2,2 triệu lượt xem.

Có thể thấy, bối cảnh dịch bệnh và sự thay đổi trong hành vi người dùng vô tình biến thực phẩm đông lạnh nói chung và bánh bao, sủi cảo nói riêng trở thành sản phẩm lý tưởng và khắc phục mọi nhược điểm của ngành hàng này trước đó. Bên cạnh đó, báo cáo của Innova Market Insight cũng chỉ ra rằng nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng tiện lợi và có thể hâm nóng bằng lò vi sóng tại Trung Quốc trong giai đoạn 2015 – 2019 đã tăng gấp 2 lần từ 5% lên 11%. Mặc dù thị trường có đôi chút chững lại vì một số bê bối về thực phẩm trữ đông và dịch tả lợn, tuy nhiên, biến động lớn từ Covid-19 nhanh chóng đưa sản phẩm đông lạnh – chế biến sẵn, trong đó có bánh bao, sủi cảo trở lại đường đua.

Xem thêm:

Covid-19 góp phần tạo điều kiện để bánh bao và sủi cảo được ưa chuộng trở lại

Covid-19 góp phần tạo điều kiện để bánh bao và sủi cảo được ưa chuộng trở lại

3. Sự thay đổi là điều tất yếu

Mặc dù bánh bao và sủi cảo là những món ăn gắn liền với hương thịt, tuy nhiên, người tiêu dùng nội địa vẫn tìm kiếm những trải nghiệm ẩm thực mới mẻ và thu hút hơn. Do đó, sự thay đổi là điều mà các doanh nghiệp tại thị trường “tỷ dân” cần thực hiện nếu muốn giữ chân khách hàng “ở lại” với hai loại bánh truyền thống này.

Bổ sung các loại nhân bánh đa dạng

Sự đổi mới hương vị của bánh bao và sủi cảo còn khá hiếm gặp tại thị trường Trung Quốc, tuy nhiên, nhà sản xuất có thể cân nhắc bổ sung hoặc thay thế hương vị quen thuộc trong công thức hai món ăn này. Thay vì sử dụng các nguyên liệu làm nhân truyền thống như thịt heo (bánh  bao – sủi cảo thịt theo chiếm đến 63%), doanh nghiệp có thể lựa chọn hương vị hải sản, trứng, cá hoặc kết hợp với rau củ nhằm cắt giảm chi phí sản xuất, đồng thời gia tăng tính lành mạnh và hướng đến đông đảo người dùng hơn.

Xem thêm: McDonalds, Wendy và nhiều ông lớn lao vào cuộc chiến “bữa ăn sáng” hậu Covid-19

Bánh bao nhân thực vật hướng đến người tiêu dùng chuộng thực phẩm lành mạnh

Bánh bao nhân thực vật hướng đến người tiêu dùng chuộng thực phẩm lành mạnh

Kết hợp ẩm thực Đông – Tây

Thay vì ăn nhiều, người tiêu dùng toàn cầu đang có xu hướng ăn ngon hơn. Do đó, việc mang đến các trải nghiệm cao cấp từ văn hóa phương Tây sẽ được đón nhận, đặc biệt khi thu nhập khả dụng giới trẻ Trung Quốc ngày càng tăng. Một minh chứng cụ thể là các loại hương liệu, gia vị vốn là những thành phần được sử dụng chủ yếu bởi giới thượng lưu châu Âu đã xuất hiện trong bánh bao và sủi cảo tại Trung Quốc.

Điều chỉnh kết cấu bánh

Điều chỉnh kết cấu bánh nhằm phục vụ và tiếp cận nhiều nhóm khách hàng hơn cũng là một lựa chọn đáng thử. Nếu lớp vỏ bánh bao và sủi cảo truyền thống phần lớn được làm từ bột gạo, các nguyên liệu khác như ngũ cốc, lúa mì, rau củ… có thể được kết hợp để tạo cảm giác mới mẻ và thú vị khi thưởng thức. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể nghiên cứu để đảm bảo kết cấu bánh phù hợp không chỉ để hấp mà còn có thể chiên giòn hay nấu chín.

Kết cấu bánh linh hoạt cũng là yếu tố thu hút người tiêu dùng khi mua hàng

Kết cấu bánh linh hoạt cũng là yếu tố thu hút người tiêu dùng khi mua hàng

Trước bối cảnh thị trường và nhu cầu người tiêu dùng thay đổi, bánh bao và sủi cảo hương thịt heo truyền thống cũng dần mất vị thế tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, với những thay đổi tích cực từ phía doanh nghiệp lẫn người dùng, hai mặt hàng này sẽ còn cơ hội để bứt phá và trở lại trong tương lai không xa.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here