Sản lượng rượu vang toàn cầu năm 2020 tiếp tục “chạm đáy” thị trường

0
66

Năm 2020 được xem là một năm “ảm đạm” đối với thị trường rượu vang thế giới. Theo thông tin mới được công bố bởi Tổ chức Quốc tế về Nho và Rượu vang (OIV), sản lượng rượu vang toàn cầu năm 2020 ước tính sẽ chạm mức dưới trung bình. Đây là năm thứ 2 liên tiếp con số này giảm mạnh sau khi chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng vào năm 2018. Vậy, đâu là nguyên nhân chính khiến việc sản xuất rượu vang trên toàn thế giới gặp khó khăn? Bài viết sau đây của MQ International sẽ giúp bạn đọc giải đáp những câu hỏi này.

Sản lượng rượu vang 2020 tiếp tục giảm so với năm ngoái

Sản lượng rượu vang 2020 tiếp tục giảm so với năm ngoái

1. Tổng quan thị trường rượu vang toàn cầu năm 2020

Theo hãng nghiên cứu Statista, quy mô thị trường rượu vang toàn cầu ước tính sẽ đạt giá trị 340.797 triệu USD trong năm 2020 cùng tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) 9.2% trong vòng 5 năm tới. Xét trên góc độ dân số, mỗi người tiêu dùng chi tiêu trung bình 45.79 USD cho việc sử dụng loại đồ uống này. Xét về thị phần, với tổng doanh thu lên đến 49.795 triệu USD, Hoa Kỳ là quốc gia đóng góp nhiều nhất vào tổng giá trị thị trường rượu toàn thế giới năm 2020.

Tuy nhiên, những con số trên không cho thấy một tương lai khả quan của thị trường rượu vang trong thời gian tới. Bởi lẽ, tổng doanh thu của toàn thị trường năm 2020 (340.797) đã giảm 9.9% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, các số liệu từ OIV cũng chỉ ra rằng sản lượng rượu vang toàn cầu năm 2019 đạt 26.3 tỷ lít (giảm 10% so với năm 2018) và sẽ giảm còn 25.8 tỷ lít vào cuối năm 2020. Đặc biệt, những con số trên hiện đang thấp hơn mức trung bình trong vòng 10 năm qua (27 tỷ lít). Theo đó, số liệu từ 30 quốc gia chiếm 84% sản lượng sản xuất cho thấy tổng sản lượng rượu vang năm 2020 (không bao gồm nước trái cây) nằm trong khoảng 25,39 – 26, 22 tỷ lít (trung bình khoảng 25,8 tỷ lít).

Thị trường rượu vang toàn cầu cũng có nhiều dấu hiệu ảm đạm

Thị trường rượu vang toàn cầu cũng có nhiều dấu hiệu ảm đạm

Nếu Hoa Kỳ là quốc gia tiêu thụ nhiều rượu nhất thì châu Âu là khu vực có tổng sản lượng cao nhất thế giới (chiếm 60%). Cũng theo dữ liệu từ OIV, tổng sản lượng rượu vang tại châu Âu năm 2020 ước tính đạt 15.9 tỷ lít, tăng 5% so với cùng kỳ  năm ngoái, tuy nhiên, con số này vẫn đang ở mức dưới trung bình. Bên cạnh đó, Ý, Pháp và Tây Ban Nha, Hoa Kỳ, Argentina và Úc là những quốc gia dẫn đầu về sản lượng rượu vang toàn cầu. Trong đó, 3 quốc gia châu Âu đang chiếm hơn 80% tổng sản lượng khu vực và gần 50% tổng sản lượng thế giới.

Xem thêm: Sober curious – Insight quan trọng của nhóm khách hàng Millennial và gen Z khi mua đồ uống

Việc sản xuất rượu tại châu Âu cũng gặp nhiều khó khăn

Việc sản xuất rượu tại châu Âu cũng gặp nhiều khó khăn

2. Vì sao sản lượng rượu giảm mạnh trong vòng 2 năm qua?

Nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm về sản lượng rượu nằm ở điều kiện khí hậu và thời tiết thay đổi thất thường trong năm qua. Trong đó, các khu vực Nam bán cầu và Bắc bán cầu chứng kiến nhiều sự thay đổi rõ rệt trong quy mô sản xuất dưới tác động của các yếu tố thiên nhiên trên.

Nam bán cầu – Sản lượng sụt giảm thất thường 

Tại các quốc gia Nam bán cầu, sản lượng rượu có dấu hiệu giảm đáng kể. Theo thông kế của OIV, lượng rượu vang do  Argentina sản xuất đã giảm 17% từ năm ngoái do tác động của hiện tượng El Niño, trong khi đó Chile giảm 13% do ảnh hưởng của hạn hán. Brazil có sản lượng tương đương năm 2019, tuy nhiên, con số này thấp hơn so với trung bình 5 năm qua.

Thời tiết khiến việc thu hoạch và sản xuất rượu gặp nhiều khó khăn

Thời tiết khiến việc thu hoạch và sản xuất rượu gặp nhiều khó khăn

Tại Úc, tổng sản lượng được ghi nhận sự sụt giảm nghiêm trọng, thấp hơn 11% so với năm trước và 16% so với trung bình 5 năm. Nguyên nhân chính nằm ở tình hình hạn hán, cháy rừng gây gián đoạn mùa vụ tại một số vùng và nho bị hư hại do khói. Mặt khác, lượng rượu vang sản xuất tại New Zealand trong năm 2020 đã tăng 11% so với năm 2019 và nhiều hơn 15% so với mức trung bình 5 năm qua.

Một điểm sáng khác của khu vực Nam bán cầu chính là Nam Phi. Sau mùa vụ nho chịu nhiều tác động bởi hạn hán năm 2018 và 2019, sản lượng rượu vang của Nam Phi đã có dấu hiệu hồi phục. Tổng sản lượng của Nam Phi quay trở về mức bình thường sau nhiều năm liền chịu thiệt hại do điều kiện thời tiết mặc dù ngành công nghiệp rượu bị ảnh hưởng bởi lệnh hạn chế bán rượu trong nước do tác động từ dịch Covid-19.

Xem thêm: Hàng loạt “ông lớn” gia nhập thị trường hard seltzer cuối năm 2020

Covid-19 khiến việc kinh doanh rượu vang bị gián đoạn

Covid-19 khiến việc kinh doanh rượu vang bị gián đoạn

Nhiều điểm sáng tại khu vực Bắc bán cầu

Theo ước tính sơ bộ từ Hoa Kỳ, sản lượng năm 2020 không có nhiều thay đổi so với năm 2019, tuy nhiên, con số này có chiều hướng giảm nhẹ do tác động từ những vụ cháy rừng trong năm nay. Tương tự các quốc gia khác tại châu Mỹ như  Argentina và Chile, điều kiện thời tiết cực đoan là lý do chính gây sụt giảm sản lượng.

Mặc dù điều kiện khí hậu suốt mùa vụ năm nay khá tốt, sản lượng rượu tại châu Âu đang ở mức dưới trung bình do sự mất cân bằng về sản lượng ở các nước “đầu tàu” Ý, Pháp và Tây Ban NhaTheo đó, tổng sản lượng từ ba nước này ước tính thấp hơn so với mức trung bình 5 năm, trong đó, sản lượng rượu vang của Ý giảm 1% trong năm 2020, sản lượng của Pháp tăng 4% và sản lượng của Tây Ban Nha tăng 11% so với năm 2019. Sản lượng rượu vang của Đức, Hungary và Áo lần lượt tăng 8%, 22% và 10% so với năm 2019. Sản lượng rượu của Bồ Đào Nha không có sự thay đổi so với năm trước, trong khi Romania và Hy Lạp ghi nhận sự sụt giảm.

Sản lượng tại các quốc gia châu Âu tăng giảm thất thường 

Sản lượng tại các quốc gia châu Âu tăng giảm thất thường 

3. Covid-19 có phải là nguyên nhân khiến sản lượng sụt giảm?

Như đã đề cập ở phần trước của bài viết, điều kiện thời tiết xấu là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm thất thường của sản lượng rượu vang toàn thế giới, đặc biệt là các nước Nam bán cầu. Dù Covid-19 bùng phát trong suốt mùa thu hoạch, tổng sản lượng rượu vẫn không bị ảnh hưởng quá nhiều. Bên cạnh đó, việc một số chính phủ và vùng sản xuất đã thực thi các quy định hạn chế sản xuất thừa để giảm bớt ảnh hưởng tiêu cực từ Covid-19 lên thị trường rượu vang cũng phần nào cản trở sự tăng trưởng trong sản lượng rượu năm 2020.

Xem thêm: 5 xu hướng định hình ngành đồ uống có cồn trong vòng 5 năm tới

Việc thu hoạch và sản xuất rượu phần lớn bị ảnh hưởng bởi thời tiết

Việc thu hoạch và sản xuất rượu phần lớn bị ảnh hưởng bởi thời tiết

Từ một góc nhìn khác, Covid-19 sẽ khiến thị trường tiêu thụ rượu vang trở nên thiếu ổn định. Nhiều kênh phân phối truyền thống bị đóng cửa và thói quen tiêu dùng của người dân cũng bị thay đổi do lệnh giãn cách xã hội. Vì vậy, có thể nói rằng, đại dịch tác động mạnh đến thị trường rượu vang hơn là dây chuyền sản lượng sản xuất. Nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu hậu Covid-19 cũng có khả năng sẽ gây nên những tác động tiêu cực đến doanh thu ngành rượu vang.

Với những lo ngại trên, điều cần làm chính là nhận thức đúng về tầm quan trọng của hoạt động thương mại điện tử, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng kinh doanh và đa dạng hóa kênh phân phối để rượu vang dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng hơn. Theo đó, OIV cũng đưa ra dự báo rằng doanh thu từ kênh thương mại điện tử có thể sẽ tăng 48% trong năm 2020, cao hơn gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2018 và 2019.

Người tiêu dùng có xu hướng mua rượu qua các kênh trực tuyến do Covid-19

Người tiêu dùng có xu hướng mua rượu qua các kênh trực tuyến do Covid-19

Trước những thay đổi mạnh mẽ về sản lượng và cách thức vận hành của thị trường, các doanh nghiệp F&B nói chung và doanh nghiệp kinh doanh rượu vang nói riêng cần có bước đi đúng đắn để đón đầu xu hướng và tận dụng cơ hội. Với ảnh hướng từ biến đổi khí hậu và sự cản trở của Covid-19, điều cần làm chính là đầu tư vào công thức sản phẩm và kênh phân phối trực tuyến.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here