Cuộc chiến thương hiệu giữa Pepsi và Coca Cola qua những lần trùng ý tưởng hương vị

0
53

Trong nhiều năm qua, Pepsi và Coca Cola luôn “bám đuổi” sát nút trên bảng xếp hạng những thương hiệu nước giải khát hàng đầu thế giới. Không chỉ cạnh tranh về mặt kinh doanh hay chiến lược truyền thông, hai “ông lớn” còn tích cực chạy đua trong mảng nghiên cứu – phát triển hương vị và công thức sản phẩm. Trong mùa lễ hội cuối năm 2020 vừa qua, Pepsi đã tung ra thị trường sản phẩm mới – Pepsi Cocoa kết hợp hương chocolate và marshmallow. Chỉ thông qua tên gọi, chúng ta có thể cảm nhận được không khí “giương cung bạt kiếm” của cả hai thương hiệu này. Không dừng lại ở dòng thức uống mới này, không ít lần Pepsi và Coca Cola trùng ý tưởng. Trong đó, hương cafe, hương cam, hương vanilla,… là một vài cái tên trong số vô vàn hương vị khiến trận so găng thế kỷ này trở nên thú vị!

Pepsi và Coca Cola rất nhiều lần phát triển các sản phẩm cùng hương vị và ra mắt gần như cùng thời điểm

Pepsi và Coca Cola rất nhiều lần phát triển các sản phẩm cùng hương vị và ra mắt gần như cùng thời điểm

1. Hương cafe

Nhận ra rằng người tiêu dùng có xu hướng tìm đến loại nước giải khát giúp cơ thể tỉnh táo, Pepsico đã sản xuất nước ngọt hương cafe gấp đôi lượng cafein với hai hương vị nguyên bản và vanilla vào năm 2019. Đây là dòng sản phẩm “kế nhiệm” Pepsi Kona và Pepsicino từng ra mắt vào năm 1996 và 2004. Học tập từ những thất bại và thành công của 2 sản phẩm tiền nhiệm, Pepsi cafe phiên bản mới được nghiên cứu và phát triển trong 1,5 năm.

Chậm chân hơn đối thủ, Coca Cola đặt chân vào thị trường nước giải khát hương cafe từ năm 2006 với sản phẩm đầu tay – Coca Cola Blak. Không thành công như mong đợi, dòng thức uống này bị ngưng sản xuất sau 2 năm phát hành. Đến năm 2017, Coca Cola Coffee Plus được tung ra để thử nghiệm phản ứng tại Úc và tiếp tục đánh chiếm  thị trường châu Á một năm sau đó. Sau nhiều năm điều chỉnh công thức, Coca Cola vị cafe phiên bản mới nhất sẽ chính thức chào sân thị trường Bắc Mỹ trong năm 2021.

Xem thêm: Chi cam chanh lọt top 5 dòng hương liệu nước giải khát được yêu thích nhất

Hương cafe đều được Coca Cola và Pepsi thử nghiệm trên nhiều sản phẩm

Hương cafe đều được Coca Cola và Pepsi thử nghiệm trên nhiều sản phẩm

2. Hương cam

Hai thương hiệu cũng “đụng chạm” nhau khi tung ra thị trường nước giải khát hương cam với thế dẫn đầu thuộc về Coca Cola. Tiếp nối thành công của nước ngọt hương chanh với 40% doanh số đến từ khách hàng mới, hãng đã phát triển thức uống vị cam đầu tiên vào năm 2007. Dù chỉ bán ra tại thị trường Gibraltar, sản phẩm mới này vẫn gây được tiếng vang và tiếp tục được “nhân bản” thành nhiều dòng thức uống mới như cam vanilla, cam vanilla không đường…

Chậm mà chắc, mãi đến tháng 2/2020, Pepsico mới cho ra mắt nước ngọt hương cam tại “xứ phù tang”. Sản phẩm được đánh giá mang đậm hương vị cổ điển và vị thanh ngọt của nước cam. Khá thận trọng trong phát triển sản phẩm này, Pepsi chỉ bán ra số lượng giới hạn tại thị trường Nhật Bản.

Hương cam là hương vị trái cây kinh điển của Coca Cola

Hương cam là hương vị trái cây kinh điển của Coca Cola

3. Hương quả anh đào

Bên cạnh hương cafe và vanilla, quả anh đào là một trong những hương vị làm nên tên tuổi của dòng thức uống có ga Coca Cola kinh điển. Được tiến hành thử nghiệm phản ứng người dùng từ năm 1985, Coca Cola hương vị anh đào đầu tiên chính thức lên kệ cùng năm. Trải qua nhiều lần dừng sản xuất và tái ra mắt, sản phẩm này có rất nhiều phiên bản như Cherry Vanilla, Cherry Zero, Diet Coke Feisty Cherry… Đây cũng là tiền đề để hãng cho ra đời nhiều dòng thức uống hương vị trái cây khác như mâm xôi, chanh vàng, cam… sau này.

Cạnh tranh trực tiếp với Coca Cola, Pepsico cũng mở bán nước ngọt hương vị anh đào 1 năm sau đó. Phiên bản đầu tiên của dòng thức uống này là Cherry Cola Slice lên kệ vào năm 1986 và tiếp tục được phát triển thành nhiều công thức cách tân sau này. Hiện nay, Pepsi vị anh đào nằm trong danh mục sản phẩm bán quanh năm của hãng tại Mỹ và Canada.

Xem thêm: Coca cola chính thức tung ra thị trường sản phẩm nước ngọt hương vani anh đào đầu tiên

Quả anh đào cũng xuất hiện trong nhiều công thức của cả Coca Cola và Pepsico

Quả anh đào cũng xuất hiện trong nhiều công thức của cả Coca Cola và Pepsico

4. Hương vanilla

Bên cạnh hương cafe thì “cuộc đua” hương vanilla giữa hai “ông lớn” cũng không kém phần hấp dẫn. Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2002, Coca Cola vị vani đạt doanh số cao kỷ lục với 90 triệu thùng bán ra và được 29% hộ gia đình tại Mỹ lựa chọn. Khi nhận thấy sự yêu thích không đổi dành cho hương vị vani ở nhiều lứa tuổi người tiêu dùng, Coca Cola đã tiếp tục phát triển nhiều phiên bản mới của hương vị kinh điển này trong suốt 10 năm qua như Vani Float, Vani Orange, Black Cherry Vanilla…

Không kém cạnh đối thủ, Pepsi cũng nhanh chóng tung ra thị trường dòng nước ngọt hương liệu vani đầu tiên vào năm 2003 tại thị trường Anh, Mỹ và Canada. Tuy nhiên, khởi đầu có vẻ không được thuận lợi đối với Pepsi khi mà sản phẩm này đã ngừng bán vào năm 2008 do có phần lép vế so với Coca Cola khi xét đến khía cạnh chiến dịch truyền thông. Tuy nhiên, đến năm 2019, Pepsi đã tái phát hành dòng thức uống này và tìm ra hướng đi đúng đắn hơn.

Xem thêm: Tại sao Coca cola trung thành với hương vanilla trong 10 năm

Coca cola trung thành với hương liệu vani trong nhiều năm

Coca cola trung thành với hương liệu vani trong nhiều năm

5. Hương chanh

Nếu cam và anh đào gắn liền với Coca Cola thì chanh chính là hương vị trái cây đại diện cho Pepsico. Với dòng thức uống Pepsi Light hương chanh ra mắt đầu tiên vào thập niên 1970. Nhận thấy phản ứng tích cực của người tiêu dùng, hãng đã liên tục giới thiệu các phiên bản mới của Pepsi Light trong hơn 50 năm qua tại nhiều thị trường khắp thế giới.

Để cạnh tranh trực tiếp với Pepsi Twist vị chanh (phiên bản sau này của Pepsi Light), Coca Cola cũng nghiên cứu và phát triển nước ngọt hương chanh đầu tiên vào năm 2001. Loại thức uống này được lên kệ tại rất nhiều thị trường và hiện đang nằm trong danh mục sản phẩm theo mùa của thương hiệu hơn 130 năm tuổi.

Xem thêm: Coca Cola thành công đánh chiếm thị trường đồ uống hương vị cafe trị giá tỷ đô vào cuối năm 2020

Vị chanh gắn liền với các dòng thức uống hương trái cây của Pepsi

Vị chanh gắn liền với các dòng thức uống hương trái cây của Pepsi

Hương vị đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút người tiêu dùng mục tiêu cũng như tăng vị thế cạnh tranh so với đối thủ cần phân khúc. Thực tế này đang được phản ánh rõ ràng nhất qua những lần trùng ý tưởng hương vị của hai thương hiệu nước giải khát hàng đầu hiện nay. Hương cafe, vanilla hay anh đào chỉ là một số ít trong số rất nhiều lần “đụng độ” kinh điển của hai “ông lớn” này. Trong tương lai, khi hành vi người tiêu dùng thay đổi, nhất định chúng ta còn được chứng kiến nhiều sự cạnh tranh thú vị đến từ Coca Cola và Pepsico.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here