Coca Cola ngừng sản xuất dòng thức uống hương dừa Zico và Tab soda trứ danh

0
18

Bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đẩy nhiều doanh nghiệp tới quyết định cắt giảm chi tiêu. “Ông lớn” như Coca Cola cũng không phải là ngoại lệ. Nối bước nước trái cây Odwalla, nước uống hương dừa Zico và Tab Soda là hai cái tên tiếp theo bị Coca Cola cho vào danh sách ngừng sản xuất. Thực chất, động thái này nằm trong kế hoạch cắt giảm đã diễn ra suốt 2 năm qua ở Coca Cola và đại dịch chỉ càng đẩy nhanh tiến độ của nó.

Zico và Tab - hai cái tên mới nhất bị Coca Cola cho vào danh sách ngừng sản xuất

Zico và Tab – hai cái tên mới nhất bị Coca Cola cho vào danh sách ngừng sản xuất

1. Chuyện gì đã xảy ra với Zico và Tab soda?

Tab soda ra đời năm 1963 và là nhãn hiệu diet cola đầu tiên của Coca Cola. Tab soda làm mưa làm gió những năm 1970 – 1980. Tuy vậy, thị phần của Tab bắt đầu suy giảm khi Coca Cola giới thiệu Diet Coke vào năm 1982. Từ đó đến nay, mặc dù doanh thu của Tab sụt xuống gần như bằng 0, Coca Cola vẫn duy trì nhãn hàng này, nhằm phục vụ phân khúc khách hàng nhỏ – những người đặc biệt ưa thích Tab soda và tự gọi mình với cái tên Tabaholic.

Theo số liệu mới nhất của Euromonitor International, doanh số bán ra của Tab năm 2019 chỉ chiếm 0,1% tổng doanh số 22 tỷ đô la diet cola toàn cầu. Chiếm thị phần cao nhất là Diet Coke với 35%, kế đó là Coke Zero Sugar với 22%.

Xem thêm: Ứng dụng sản xuất hương dừa thực phẩm tại MQ International

Tab soda thất thế trước sự xuất hiện của Diet Coke và nhiều thương hiệu diet cola mới thu hút hơn

Tab soda thất thế trước sự xuất hiện của Diet Coke và nhiều thương hiệu diet cola mới thu hút hơn

Zico lại là một câu chuyện khác. Thương hiệu nước dừa đóng chai Zico được Mark Rampolla phát triển và đưa vào thị trường năm 2004. Trong gần 1 thập kỷ tiếp theo, Zico trở thành một trong hai doanh nghiệp kinh doanh nước uống hương dừa thống lĩnh thị trường Mỹ.

Năm 2013, thương hiệu này chính thức sáp nhập vào “đại gia đình” Coca Cola. Nhưng cũng từ đây, Zico mất dần vị thế trên thị trường, mà theo các chuyên, đó là kết quả của việc phải chia sẻ vốn đầu tư và phát triển với quá nhiều nhãn hiệu con thuộc cùng doanh nghiệp. Theo công ty nghiên cứu thị trường IRI, doanh số của Zico đã sụt giảm rõ rệt trong năm 2019. Tờ Wall Street Journal cũng công bố số liệu cho thấy từ đầu năm tới nay, doanh số bán ra của Zico giảm tới 46%.

Doanh số của Zico tụt giảm khá nhiều từ khi gia nhập Coca Cola

Doanh số của Zico tụt giảm khá nhiều từ khi gia nhập Coca Cola

2. Vì sao Coca Cola đưa ra quyết định này?

Việc cắt giảm dòng thức uống hương dừa Zico và Tab soda nằm trong chiến lược đã được Coca Cola thực hiện suốt 2 năm qua: tinh giảm các dòng sản phẩm để tập trung phát triển các thương hiệu giàu lợi nhuận và có tiềm năng. CEO của Coca Cola – James Quincey cho biết, Coca Cola có tới hơn 400 nhãn hàng con, nhưng có tới 1 nửa trong số này là các sản phẩm đặc thù theo vùng hoặc gần như không thể mở rộng quy mô.

Doanh thu của những sản phẩm nhỏ lẻ này chỉ chiếm 2% tổng doanh thu công ty. Nhưng Coca Cola vẫn phải chi ra lượng tiền và nhân công nhất định để phát triển và tiếp thị sản phẩm. Việc tinh giảm số lượng các nhãn hiệu sẽ giúp Coca Cola tập trung nguồn lực của mình tốt hơn. Doanh thu sụt giảm, bị lãng quên bởi người tiêu dùng hay chỉ chiếm thị phần khách hàng quá nhỏ, đây là những lý do khiến Odwalla, Zico, Tab, và không ít nhãn hiệu khác bị Coca Cola loại khỏi thị trường.

Xem thêm: Bột hương dừa vẫn “chiếm sóng” F&B 2020 sau nghiên cứu y tế mới nhất

Coca Cola thực hiện cắt giảm để tập trung nguồn lực phát triển các nhãn hiệu tiềm năng lớn

Coca Cola thực hiện cắt giảm để tập trung nguồn lực phát triển các nhãn hiệu tiềm năng lớn

3. Coca Cola sẽ có kế hoạch cắt giảm trong tương lai gần?

Coca Cola đã tuyên bố sẽ tiến hành triệt để kế hoạch “tinh giảm nhãn hiệu”, đặc biệt là trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Mục tiêu của Coca Cola là tái định vị thương hiệu để gia tăng tốt nhất hiệu quả và lợi nhuận kinh doanh.

Công ty dự định sẽ loại bỏ tới hơn phân nửa số lượng các nhãn hàng hiện có. Những cái tên mà Coca Cola đã và đang cân nhắc bao gồm Coke Life, Diet Coke Feisty Cherry, một số nhãn hiệu soda địa phương như Northern Neck Ginger Ale hay Delaware Punch.

Tuy vậy, đây là động thái dựa trên tình hình phát triển riêng của Cocacola. Rõ ràng nhất là ở ví dụ của nước dừa Zico. Doanh thu của Zico sụt giảm giữa bối cảnh nhu cầu nước giải khát hương dừa của người dân Mỹ tăng cao kỷ lục trong đại dịch (CNN Business).

Coke Life cũng nằm trong danh sách bị cắt giảm của hãng

Coke Life cũng nằm trong danh sách bị cắt giảm của hãng

Cùng bước chân vào thị trường năm 2004, Zico và Vita Coco là hai thương hiệu nước dừa lớn nhất thị trường Mỹ. Từ khi sáp nhập vào Coca Cola, doanh số của Zico đi xuống, trong khi đó, Vita Coco vẫn tăng trưởng đều đặn qua các năm. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy doanh số bán ra trên Amazon của Vita Coco kể từ đầu mùa dịch đã tăng 60%, doanh số bán ra tại Walmart.com tăng 200% so với cùng kỳ năm ngoái.

Các chuyên gia trong thị trường nước giải khát cũng nhận định, bối cảnh đại dịch càng làm làn sóng đồ uống tốt cho sức khỏe dâng cao. Người tiêu dùng sẽ có xu hướng tìm kiếm thức uống lành mạnh, sử dụng hương liệu thực phẩm chiết xuất từ thực phẩm giàu dinh dưỡng. Mike Kirban – CEO của Vita Coco nhận định, Coca Cola loại bỏ Zico khỏi thị trường nước giải khát mở ra cơ hội cho các thương hiệu khác vươn lên và cạnh tranh mạnh mẽ hơn. Bởi thực phẩm và đồ uống vị dừa vẫn là mảnh đất màu mỡ và đầy tiềm năng.

Người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm các thức uống chiết xuất từ thực phẩm giàu dinh dưỡng

Người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm các thức uống chiết xuất từ thực phẩm giàu dinh dưỡng

Có thể thấy, mỗi công ty sẽ có những chiến lược khác nhau để thích ứng với tình hình chung. Với câu chuyện của Tab Soda và thương hiệu nước uống hương dừa Zico, việc cắt giảm của Coca Cola có thể bỏ ngỏ vùng đất màu mỡ cho các thương hiệu khác khai thác. Điều quan trọng là các công ty phải nắm bắt kịp thời những xu thế mới nhất của người tiêu dùng, một trong số đó là việc sử dụng hương liệu tự nhiên để tạo nên các công thức sản phẩm tốt cho sức khỏe.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here