10 xu hướng F&B sẽ “thống trị” thị trường năm 2021 (phần 2)

0
211

COVID-19 đã làm thay đổi hành vi tiêu thụ thực phẩm và đồ uống của người tiêu dùng. Nhiều làn sóng dịch chuyển đang diễn ra trên quy mô toàn cầu và ngành F&B trong năm 2021 hứa hẹn sẽ có nhiều sự khác biệt. Hãy cùng MQ International tiếp tục điểm qua 5 trong chuỗi 10 xu hướng nổi bật nhất trong ngành F&B năm 2021 nhé!

Bài viết liên quan: 10 xu hướng F&B sẽ “thống trị” thị trường năm 2021 (phần 1)

Ngành F&B được dự đoán sẽ chứng kiến nhiều sự thay đổi trong năm 2021

Ngành F&B được dự đoán sẽ chứng kiến nhiều sự thay đổi trong năm 2021

6. Thực phẩm giàu dinh dưỡng

Theo Innova Marketing Insights, người tiêu dùng càng ngày càng có nhu cầu tiêu thụ các loại thực phẩm có bổ sung thêm protein, để tăng cường sức khỏe. Người tiêu dùng ngày nay ưu tiên sức khỏe nhưng cuộc sống bận rộn khiến hầu hết sẽ ưu tiên chọn lựa các sản phẩm vừa giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng cần thiết hàng ngày vừa có thể thay thế bữa ăn hiệu quả. Những sản phẩm này chủ yếu là đồ uống lành mạnh thay thế bữa ăn nhanh, đồ ăn nhẹ lành mạnh thay thế cho soda.

Các món bánh giàu dinh dưỡng thay thế bữa phụ rất được ưa chuộng

Các món bánh giàu dinh dưỡng thay thế bữa phụ rất được ưa chuộng

Cũng theo Innova Marketing Insights, có đến 80% các sản phẩm ra mắt trên thị trường toàn cầu hiện nay, thay thế cho bữa ăn có thành phần giàu protein hoặc có nguồn gốc protein. Một số thực phẩm giàu dinh dưỡng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng trong tương lai được biết tới bao gồm: bánh pudding giàu protein, thức uống dinh dưỡng từ thực vật, sinh tố probiotic, viên nén cà phê có thể nhai, sữa, đồ uống, thanh dinh dưỡng thay thế bữa ăn.

Xem thêm: 5 phân khúc người mua sắm mùa lễ hội cuối năm trong bối cảnh “bình thường mới”

7. Ẩm thực hướng đến tâm trạng

Một nghiên cứu về tâm thần học dinh dưỡng của đại học Harvard chỉ ra rằng ngoài việc ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của chúng ta, những gì chúng ta ăn cũng có thể ảnh hưởng đến cảm xúc.

Người tiêu dùng đã khám phá ra sự liên quan giữa những gì họ ăn và tâm trạng của họ. Cách chọn các sản phẩm hướng đến tâm trạng, phù hợp với trạng thái cảm xúc giúp bữa ăn trở nên ngon miệng hơn, lành mạnh hơn.

Những thực phẩm được nạp vào cơ thể có ảnh hưởng đến tâm trạng của người dùng

Những thực phẩm được nạp vào cơ thể có ảnh hưởng đến tâm trạng của người dùng

Theo TasteWise, xu hướng tìm kiếm thực phẩm và đồ uống giúp giải lo âu, giảm căng thẳng hoặc mang lại cảm giác thoải mái đã tăng lên trong thời gian đại dịch Covid-19 và  được dự báo vẫn tăng  trong tương lai. Một loại đồ uống chiết xuất từ trái cây và thực vật tự nhiên không đường, giàu vitamin, có hương vị đặc biệt được cho là dẫn đầu xu hướng ẩm thực hướng đến tâm trạng năm 2021.

8. Kết hợp nhiều xu hướng

Thông qua Khảo sát người tiêu dùng Innova Marketing Insights năm 2020, công ty này nhận thấy cứ 10 người tiêu dùng thì có 6 người quan tâm đến việc tìm hiểu thêm về thực phẩm. Và 4 lý do hàng đầu mà người tiêu dùng tiêu thụ các sản phẩm có nguồn gốc thực vật là sức khỏe, chế độ ăn đa dạng, tính bền vững và hương vị. Bởi vậy, các sản phẩm kết hợp thực sự sẽ là xu hướng thu hút người tiêu dùng trong tương lai.

Một món ăn kết hợp với hương vị hoài niệm, giàu dinh dưỡng, nguồn gốc thực vật có thể thu hút người tiêu dùng

Một món ăn kết hợp với hương vị hoài niệm, giàu dinh dưỡng, nguồn gốc thực vật có thể thu hút người tiêu dùng

Các món ăn/đồ uống kết hợp xu hướng thường được phản hồi theo một trong hai cách. Chúng khiến người tiêu dùng phải thốt lên: “Cái quái gì thế này và tại sao lại có món này tồn tại?” hoặc phải tự hỏi “Tại sao cái quái này không tồn tại cho đến bây giờ, và tại sao tôi không nghĩ ra nó ?”

Vì vậy, một cách nghiêm túc, các doanh nghiệp F&B nên suy nghĩ về một số món ăn kết hợp thực phẩm mang lại hiệu quả và tăng doanh thu. Ví dụ loại bánh bơ đậu phộng và thạch, sô cô la và thạch, tương cà kết hợp mayonnaise,…Những sản phẩm đã được thị trường nước ngoài đón nhận, chắc chắn, sẽ có chỗ đứng tại Việt Nam.

9. Sự hoài niệm (nostalgia)

Hầu hết thời gian, con người tiêu thụ thực phẩm để tồn tại. Mọi người thường ăn để giải tỏa cơn đói hoặc để thỏa mãn cơn thèm ăn . Tuy nhiên, bên cạnh những điều này, một số người lại trải qua những cảm xúc sâu sắc hơn khi có món bánh mì kẹp phô mai yêu thích hoặc bát súp gà ấm nóng vào mùa đông.

Có những lúc món ăn gợi lại những kỷ niệm ngày xưa. Một số nhắc nhở chúng ta về nhà, một số nhắc chúng ta về những điều đã xảy ra trong một thời gian cụ thể.  Đó là những đồ ăn khơi hoài niệm.

Kem que - món ăn gợi nhớ tuổi thơ của nhiều người Việt

Kem que – món ăn gợi nhớ tuổi thơ của nhiều người Việt

Theo một giáo sư tâm lý tại Đại học Massachusetts, thức ăn có thể khiến chúng ta nghĩ về quá khứ với một thuật ngữ gọi là ký ức về thức ăn. Không giống như một ký ức thông thường, ký ức về thức ăn hoặc mùi vị khiến chúng ta sử dụng cả năm giác quan của mình. Chúng khiến chúng ta có cảm giác kích thích não bộ bằng cách hồi tưởng lại những trải nghiệm trong quá khứ.

Đối với người tiêu dùng Á Đông như người Việt, món ăn hoài niệm có thể là những món ăn truyền thống hoặc các món ăn gia đình, món ăn mẹ nấu hoặc món kem túi của tuổi thơ,… Thực phẩm hoài niệm sẽ là xu hướng của năm 2021 mà ngành F&B có thể đi tắt đón đầu để tạo nên bứt phá.

10. Influencer có vai trò ngày càng quan trọng

Sử dụng một nhân vật nổi tiếng của công chúng hoặc người nổi tiếng để xác nhận và quảng bá thương hiệu hoặc doanh nghiệp, chắc chắn không phải là điều gì mới. Trong nhiều thập kỷ, các thương hiệu đã sử dụng những gương mặt nổi tiếng làm phương tiện quảng cáo. Tuy nhiên, trong những năm gần đây đã có sự thay đổi, với các thương hiệu hiện đang chuyển hướng tập trung sang tiếp thị người ảnh hưởng.

Một nghiên cứu của đại học Liverpool tại Anh cho thấy, trẻ em đã xem tiếp thị thực phẩm có Influencer tiếp thị, tiêu thụ nhiều hơn 41% thức ăn nhẹ được bán trên thị trường. Việc quảng cáo thực phẩm thông qua Influencer trên mạng xã hội phổ biến làm tăng lượng tiêu thụ thức ăn ngay lập tức. Tăng cường quảng cáo thực phẩm trên mạng xã hội với người ảnh hưởng, có thể là một chiến lược hiệu quả để khuyến khích hành vi ăn uống và tăng doanh số bán hàng.

Influencers Marketing ngày càng phát huy tác dụng trong ngành F&B

Influencers Marketing ngày càng phát huy tác dụng trong ngành F&B

Dựa trên khảo sát người tiêu dùng của Innova Marketing Insights về xu hướng hàng đầu của người tiêu dùng trong năm 2021, 5 xu hướng vừa rồi là những thông tin chi tiết cần biết mới nhất để cho phép các thương hiệu phát triển và dẫn đầu trong ngành F&B. Năm 2021 là một năm rất lớn cho những cơ hội và sự đổi mới đáp ứng những nhu cầu này.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here